Cẩn trọng chiêu trò đánh cắp tài khoản Gmail

Theo trang The Hacker News, chiêu trò lừa đảo này đang được phát tán với tốc độ chóng mặt khiến hàng ngàn người dùng cá nhân, nhân viên, tổ chức và các cơ quan truyền thông sử dụng email của Google bị ảnh hưởng. Do đó, khi nhận được email mời chỉnh sửa tài liệu từ người lạ, bạn hãy xóa nó ngay lập tức. 

Theo đó, khi nhấp vào liên kết được gửi kèm trong email, bạn sẽ thấy xuất hiện thông báo yêu cầu cho phép ứng dụng giả mạo Google Docs được phép đọc, gửi và xóa email, cũng như truy cập vào danh bạ… Nếu bạn đồng ý, tội phạm mạng sẽ ngay lập tức có được quyền kiểm soát tài khoản Gmail mà không cần phải biết mật khẩu.

Lưu ý, khi chia sẻ tài liệu trên Google Docs với người khác, ứng dụng sẽ không bao giờ yêu cầu quyền được truy cập vào tài khoản Gmail. 

Một khi đã bị tấn công, kẻ lừa đảo sẽ tiếp tục gửi email lừa đảo đến tất cả mọi người có trong danh sách bạn bè bằng chính email của bạn. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu bạn sử dụng Gmail làm email phục hồi cho nhiều tài khoản trực tuyến như Facebook, Apple, Twitter… 

Nói tóm lại, bất cứ điều gì liên quan đến tài khoản Gmail đều có thể bị tổn hại, thậm chí ngay cả khi bạn đã kích hoạt tính năng xác thực hai lớp, nó cũng không giúp ngăn chặn tin tặc truy cập dữ liệu của bạn. 

Phía Google cho biết họ đang điều tra các email lừa đảo giả mạo Google Docs, đồng thời khuyến cáo người dùng không nên nhấp vào các liên kết đáng ngờ được gửi kèm trong email.

Làm thế nào để lấy lại tài khoản Gmail?

- Bước 1: Đầu tiên bạn hãy mở trình duyệt và truy cập vào địa chỉ https://myaccount.google.com/, đăng nhập bằng tài khoản Google tương ứng. 

- Bước 2: Tiếp theo, bạn nhấp vào mục Đăng nhập và Bảo mật > Ứng dụng và trang web đã kết nối và xóa bỏ ứng dụng giả mạo Google Docs. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Trải nghiệm ngay giao diện mới của Gmail
Trải nghiệm ngay giao diện mới của Gmail
(PLO)- Mới đây, Google đã chính thức cho phép người dùng trải nghiệm thử giao diện mới của Gmail, bản cập nhật được cho là lớn nhất từ trước đến nay.

 

Đọc thêm