Cần sớm chuyển qua công nghệ số

Công nghệ truyền hình cáp analog phổ biến ở VN không những lạc hậu mà còn khó truyền tải được các dịch vụ băng rộng khác (Internet, truyền hình theo yêu cầu…) như truyền hình cáp kỹ thuật số. Do truyền hình cáp ở nước ta phát triển quá “nóng” nên việc đi dây cáp trên các cột điện còn làm mất mỹ quan đô thị.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch truyền dẫn, phát sóng phát thanh, truyền hình đến năm 2020. Theo quy hoạch này, truyền hình cáp hữu tuyến phát triển theo hướng tăng cường sử dụng cáp sợi quang và nâng cao tỉ lệ cáp ngầm để bảo đảm chất lượng dịch vụ và mỹ quan đô thị. Còn truyền hình vô tuyến nhiều kênh (MMDS) thì phải ngừng ngay việc đầu tư phát triển thêm thuê bao (trên băng tần 2,5-2,69 GHz), tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng hệ thống MMDS trên băng tần này vào trước năm 2010.

Chính phủ quy định rõ các tổ chức, các đài phát thanh, truyền hình đang khai thác hệ thống MMDS phải xây dựng phương án chuyển đổi khách hàng sang sử dụng các phương thức khác để thay thế.

Để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ cần phải thúc đẩy việc chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng từ công nghệ tương tự sang công nghệ số. Thông thường các nước đặt ra lộ trình số hóa rất quyết tâm nhưng không phải dễ dàng thành công. Ví dụ: Mỹ đề ra thực hiện vào năm 2007 nhưng phải đến năm 2009 mới làm được.

Hiện nay các máy phát đều đã được trang bị hai chức năng: phát sóng công nghệ tương tự và phát sóng công nghệ số. Vấn đề còn lại là mạng lưới của nhà cung cấp dịch vụ và khả năng của khách hàng (mua sắm thiết bị thu được truyền hình kỹ thuật số). Nhà nước có thể định hướng cho nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi hạ tầng nhưng không thể bắt ép người dân mua thiết bị mới. Đây cũng là lý do Chính phủ không đặt ra thời hạn cụ thể, mà chỉ quy định ngừng việc sử dụng công nghệ truyền hình cáp tương tự trước năm 2020 để chuyển hoàn toàn sang công nghệ số.

Quy định này không cứng nhắc, địa bàn nào có đủ khả năng thì sẽ chuyển đổi công nghệ sớm hơn. Dự kiến hằng năm cơ quan quản lý nhà nước sẽ khảo sát, nếu địa bàn có 95% hộ dân đủ khả năng sử dụng dịch vụ truyền hình cáp kỹ thuật số thì phải chuyển đổi trước. Ví dụ Hà Nội, TP.HCM đến năm 2012 có thể thực hiện việc chuyển đổi này.

Theo Tuổi Trẻ

Đọc thêm