Cần làm gì khi cáp quang biển APG lại bị đứt?

Theo đó, sự cố xảy ra tại trạm cập bờ Chongming/APG/Trung Quốc vào khuya ngày 23-4. Cáp quang gặp sự cố khiến công việc của nhiều người bị ảnh hưởng bởi đa số các giao dịch, thư từ trao đổi thông tin đều được gửi qua Gmail, Facebook…

Phía nhà mạng VNPT đã chủ động tổ chức kế hoạch chuyển lưu lượng sang các hướng dự phòng để đảm bảo mọi hoạt động luôn được ổn định. Tất nhiên sẽ không tránh khỏi tình trạng chập chờn khi truy cập Internet đi quốc tế.

Dự kiến thời gian khắc phục có thể sẽ mất từ 2-3 tuần tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển lớn nhất châu Á với tổng chiều dài khoảng 10.400 km (băng thông tối đa 54 Tbps) và đi qua lãnh thổ của chín quốc gia trong đó có Việt Nam.

Đây không phải là lần đầu tiên tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố từ đầu năm nay. Dưới đây là một số cách khắc phục tạm thời:

1. Thay đổi DNS

- Android: Đầu tiên, bạn hãy cài đặt ứng dụng DNS Changer tại địa chỉ http://bit.ly/2GpElPK. Giao diện của chương trình tương đối đơn giản, người dùng chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp DNS phổ biến như Google, Open, Yandex hoặc Custom để tự cấu hình các thông số. Sau đó nhấn Start để thay đổi DNS, tình trạng kết nối sẽ được hiển thị ngay trên thanh thông báo, bạn có thể theo dõi hoặc thay đổi lại chỉ với một cú chạm. 

- iOS: Đối với các thiết bị iOS (iPhone, iPad hoặc iPod), bạn hãy vào Settings > Wi-Fi, chạm vào biểu tượng chữ “i” ở cuối tên mạng, sau đó kéo xuống bên dưới và cấu hình các thông số tương ứng tại mục DNS. Ví dụ, Google DNS (8.8.8.8, 8.8.4.4), Open DNS (208.67.222.222, 208.67.220.220)…

- Windows: Đầu tiên, bạn hãy tải về phần mềm DNS Jumper tại địa chỉ https://www.sordum.org/?p=7952, lựa chọn nhà cung cấp DNS tương ứng rồi nhấn Apply DNS để lưu lại. 

- Mac: Để thay đổi DNS trên Mac, bạn bấm vào biểu tượng Wi-Fi trên thanh thông báo, chọn Open Network Preferences > Advanced > DNS. Tiếp theo, bạn hãy kích vào biểu tượng dấu cộng, nhập đầy đủ các thông tin tương ứng và nhấn Apply để lưu lại. Lưu ý, nếu thấy tốc độ chưa cải thiện, bạn có thể đổi sang một nhà cung cấp DNS khác hoặc xem thêm các thủ thuật tiếp theo.

2. Sử dụng VPN

VPN (mạng riêng ảo) giúp bảo mật dữ liệu giữa thiết bị của bạn và máy chủ, đặc biệt VPN còn rất hữu ích trong trường hợp cáp quang bị đứt. 

- iOS: Đầu tiên, bạn hãy cài đặt ứng dụng Opera VPN (miễn phí hoàn toàn) tại địa chỉ https://apple.co/2Fbr2gA. Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn và nhấn Turn On để bật VPN. Trong phần Settings, bạn có thể thiết lập thêm tính năng chặn quảng cáo (Block ads), ngăn chặn theo dõi (Block trackers)…

- Android: Cài đặt ứng dụng SurfEasy tại http://bit.ly/2Jhbquj. Khi hoàn tất, bạn hãy tạo cho mình một tài khoản miễn phí, truy cập vào menu của ứng dụng ở góc trên bên trái, chọn Change Region để lựa chọn máy chủ VPN tương ứng (lưu ý, người dùng nên chọn các máy chủ có vị trí ở gần để có tốc độ tốt nhất).

- Windows/Mac: Tương tự như Android, bạn có thể cài đặt phần mềm SurfEasy hay một số tên tuổi khác như OpenVPN, FreeVPN… lên máy tính.

Trong thời gian chờ nhà mạng và các đối tác khắc phục, người dùng có thể tham khảo một số mẹo nhỏ như 5 cách cải thiện tốc độ WiFi khi đứt cáp.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm