Cách kiểm tra trình duyệt có bị dính lỗ hổng Spectre

Việc cập nhật hệ thống thông qua các bản vá lỗi từ Microsoft, Google hay Apple... chỉ phần nào hạn chế rủi ro bị tấn công, bởi lẽ lỗ hổng vẫn có thể bị khai thác nếu bạn chưa cập nhật BIOS hoặc trình duyệt bị dính lỗ hổng Spectre. 

Xem thêm: Cách lấy lại email đã gửi trong nháy mắt - Hiện tại, người dùng Gmail trên nền web có thể lấy lại email đã gửi bằng cách nhấp vào nút Undo (hoàn tác) trong vòng 5, 10, 20 hoặc 30 giây. Tuy nhiên, tính năng Undo (hoàn tác) trên iOS chỉ được thiết lập ở mức 5 giây và không có cách nào để thay đổi điều đó.

Hôm nay Kynguyenso.plo.vn sẽ hướng dẫn bạn đọc cách kiểm tra trình duyệt có bị dính lỗ hổng Spectre hay không.

- Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt cần kiểm tra và truy cập vào địa chỉ https://goo.gl/QiMwPo, sau đó nhấn Click to Check và chờ một lát cho đến khi hoàn tất. Tiện ích này do Tencent phát triển, công ty được mệnh danh là Google của Trung Quốc. 

Not Vulnerable nghĩa là trình duyệt không bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng Spectre. Ảnh: MINH HOÀNG

- Bước 2: Tiện ích này có thể kiểm tra lỗ hổng Spectre đối với các trình duyệt trên máy tính và cả smartphone, tuy nhiên, thời gian kiểm tra trên smartphone sẽ lâu hơn đôi chút. Theo thử nghiệm, trình duyệt Chrome trên Windows 10, macOS và Safari trên iOS 11.2.1 đều an toàn. Ngược lại, trình duyệt Opera trên macOS đang bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng Spectre.

Việc kiểm tra trình duyệt trên smartphone có thể mất nhiều thời gian hơn so với máy tính. Ảnh: MINH HOÀNG

- Bước 3: Nếu xuất hiện thông báo Vulnerable nghĩa là trình duyệt đang bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng Spectre, lúc này, người dùng nên tiến hành cập nhật trình duyệt lên phiên bản mới nhất.

Hiện tại trình duyệt Opera trên macOS bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng Spectre. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu đang sử dụng các thiết bị iOS (iPhone, iPad và iPod Touch), bạn hãy tiến hành cập nhật lên iOS 11.2.2 để vá lỗ hổng bảo mật liên quan đến Spectre và Meltdown, tránh bị rò rỉ mật khẩu, tài khoản ngân hàng... Ngoài ra, phiên bản này còn giúp cải thiện hiệu suất và nâng cao trải nghiệm người dùng. 

Cập nhật iOS để hạn chế bị tấn công. Ảnh: MINH HOÀNG

Bản cập nhật iOS 11.2.2 có dung lượng khoảng 64 MB (tùy vào thiết bị) và hiện đang có sẵn từ iPhone 5S, iPad Air, iPod Touch thế hệ thứ sáu trở lên. Để cập nhật, bạn chỉ cần vào Settings (cài đặt) > General (cài đặt chung) > Software Update (cập nhật phần mềm) > Download & Install (tải về và cài đặt). Lưu ý, đối với những ai đang tham gia vào chương trình trải nghiệm trước của Apple, bạn chỉ cần tải về bản cập nhật iOS 11.2.5 Beta. 

Người dùng Windows và macOS có thể tải bản vá lỗi Spectre, Meltdown tại địa chỉ https://goo.gl/kAgHE1 hoặc tiến hành cập nhật thông qua Windows Update bằng cách vào Settings > Update & Security > Windows Update > Check for updates.

Apple ngay lập tức đã tung ra các bản vá lỗi. Ảnh: MINH HOÀNG

Tương tự, Apple đã vá các lỗ hổng bảo mật trên hệ điều hành macOS bằng việc phát hành phiên bản High Sierra 10.13.2, tuy nhiên việc này chỉ mới giải quyết được một phần nào. Công ty cho biết sẽ giải quyết hoàn toàn thông qua bản cập nhật macOS 10.13.3.

Hy vọng với những mẹo nhỏ mà Kynguyenso.plo.vn vừa giới thiệu bên trên, bạn đọc sẽ phần nào tránh được tình trạng bị rò rỉ mật khẩu, hình ảnh, dữ liệu cá nhân trên smartphone và máy tính.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng. 

Xem thêm: Cách hạn chế con trẻ sử dụng smartphone - Theo thống kê, cứ 10 bậc phụ huynh thì sẽ có bảy người đưa smartphone hoặc tablet cho con chơi để rảnh tay làm việc khác. Tuy nhiên, các thiết bị công nghệ chính là nguyên nhân khiến trẻ chậm giao tiếp, ít vận động, dễ béo phì và ảnh hưởng lớn đến sự thành công sau này.

Đọc thêm