Cách kiểm tra bạn có bị lộ ảnh riêng tư trên Facebook

2018 là một năm đầy trắc trở với Facebook khi công ty phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tụng và rò rỉ dữ liệu người dùng. Nhiều nhân sự của công ty đã lần lượt “dứt áo” ra đi, đơn cử như vào tháng 4-2018, Jan Koum, nhà đồng sáng lập WhatsApp, ứng dụng nhắn tin được Facebook mua lại với giá 19 tỉ USD đã rời khỏi Facebook. Trong khi đó, Brian Acton, đồng sáng lập khác của WhatsApp lại kêu gọi cộng đồng “xóa Facebook”.

Theo tờ New York Times, việc Công ty phân tích Cambridge Analytica sử dụng dữ liệu người dùng bất hợp pháp đã khiến Facebook đối mặt với hàng loạt sức ép. Cũng chính vì những bất đồng nội bộ trong cách xử lý bê bối, Alex Stamos, Giám đốc an ninh thông tin của Facebook, đã xin nghỉ việc hồi tháng 8-2018. 

Không lâu sau, hai đồng sáng lập Instagram là Kevin Systrom và Mike Krieger cũng đã chính thức rời khỏi Instagram. Ứng dụng này được Facebook mua lại vào năm 2012 với giá 1 tỉ USD. Lý do được đưa ra là vì những bất đồng về định hướng phát triển và vì Facebook can thiệp quá nhiều vào nội bộ Instagram.   

Nói về lỗ hổng trong Photo API, thông thường các nhà phát triển chỉ có thể truy cập vào những hình ảnh được người dùng chia sẻ công khai trên News Feed. Tuy nhiên, từ ngày 13 đến 25-9, lỗ hổng này đã vô tình cho phép nhà phát triển truy cập ảnh trên cả Marketplace và Stories, thậm chí cả những bức ảnh mà bạn tải lên Facebook nhưng không đăng (lưu nháp). Công ty tiết lộ lỗ hổng này có thể đã ảnh hưởng đến 6,8 triệu người dùng và 1.500 ứng dụng (được xây dựng bởi 876 nhà phát triển).

Nếu lo ngại bị rò rỉ hình ảnh riêng tư, bạn hãy truy cập vào địa chỉ http://bit.ly/kt-photo-api. Kéo xuống cuối trang, bạn sẽ thấy xuất hiện thông báo “Your Facebook account has not been affected by this issue and the apps you use did not have access to your other photos”, điều này đồng nghĩa với việc tài khoản của bạn không bị ảnh hưởng vì vấn đề này và các ứng dụng bạn đang dùng không có quyền truy cập vào hình ảnh của bạn.

Ngược lại, nếu thấy xuất hiện tên các ứng dụng có thể truy cập vào hình ảnh, bạn chỉ cần vào Settings (cài đặt) > Apps & Websites (ứng dụng và trang web) và xóa bớt các ứng dụng không sử dụng.

Hy vọng với những mẹo nhỏ mà kynguyenso.plo.vn vừa giới thiệu, bạn đọc sẽ phần nào an tâm hơn trong việc sử dụng Facebook. Tuy nhiên, người dùng cũng nên chủ động bảo vệ tài khoản để tránh bị tấn công trong tương lai, đơn cử như kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp, cảnh báo đăng nhập…

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm