Các "kịch bản" giá iPhone tại Việt Nam

iPhone sẽ được bán chính thức tại Việt Nam vào ngày 26/3. Nhiều người đã mong chờ một mức giá thấp, phù hợp với người dùng trong nước, nhưng theo nhiều nhân vật hoạt động trong lĩnh vực viễn thông và phân phối, không hề có mức giá rẻ cho iPhone tại Việt Nam.

Các "kịch bản" giá iPhone tại Việt Nam ảnh 1

iPhone chính hãng sẽ bán ở Việt Nam ngày 26/3. Ảnh: Quốc Huy.

Mức giá chung của iPhone trên toàn thế giới gần như tương đương, chênh lệch chẳng qua phụ thuộc vào thuế và các chi phí phụ ở mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, ngoài VinaPhone còn có Mobifone, Viettel cũng tham gia phân phối chiếc di động này. "Mức giá của ba mạng là gần như ngang nhau, khác biệt gần như chỉ đếm bằng chục nghìn, không đáng kể", một nguồn tin nội bộ từ Viettel cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, Viettel sẽ cung cấp 5 gói cước khác nhau đối với mỗi phiên bản iPhone. Khách hàng mỗi tháng sẽ phải trả từ 340.000 đồng đến 1,3 triệu đồng cho gói cao nhất. Nếu chọn gói thấp nhất, người dùng được hưởng 100 phút gọi, 100 tin nhắn và 500 MB dữ liệu download trên mạng 3G, trong khi gói cao nhất là 450 phút gọi, tin nhắn và không hạn chế số dữ liệu tải về.

Tuy nhiên, số tiền bỏ ra cho bản thân chiếc máy lại khác nhau tùy thuộc vào gói cước. Nếu là gói giá rẻ nhất, số tiền mua iPhone lại nhiều nhất. Một chiếc iPhone 3G 8GB sẽ có giá khoảng 490 đến 520 USD (tùy vào thuế nhập khẩu), trong khi gói cao nhất sẽ chỉ 226 đến 260 USD.

Các "kịch bản" giá iPhone tại Việt Nam ảnh 2

iPhone là di động hot nhất ở Việt Nam. Ảnh: Quốc Huy.

Do ở Việt Nam thói quen cam kết sử dụng dịch vụ mạng không phổ biến, nên các nhà mạng có thể sẽ buộc người dùng trả trước ít nhất là 10 tháng phí thuê bao. Nếu VinaPhone công bố giá iPhone thấp nhất chỉ 4 triệu đồng, thì mức giá thấp nhất của Viettel cho chiếc iPhone 3G 8GB cũng chỉ 226 USD (tương đương 4,3 triệu đồng). Bù lại, người dùng sẽ phải trả tới 15 triệu tiền thuê bao (trong 12 tháng).

Theo những thông tin rò rỉ từ website iPhone của VinaPhone, gói cước iSurt của nhà mạng này khá giống với gói Saver 3 của Singtel (Singapore) và không rẻ. Để sử dụng một chiếc iPhone 3G 8GB, người dùng phải trả gần 9,9 triệu đồng, còn iPhone 3GS 16GB gần 12 triệu, bản 32GB gần 14 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng cũng phải thêm 2,2 triệu đồng một năm tiền thuê bao. Hiện tại, gói cước của Viettel vẫn đang được chỉnh sửa.

Các "kịch bản" giá iPhone tại Việt Nam ảnh 3

Để sở hữu iPhone, kích hoạt gọi điện chính thức không hề rẻ. Ảnh: Quốc Huy.

Theo anh Nguyễn Minh Tiến, một người bán iPhone ở Hà Nội, "không có chuyện iPhone mua đứt giá 0 đồng hay 4 triệu đồng, nếu sở hữu mức giá đó, người dùng có thể phải trả chi phí thuê bao rất đắt".

Theo tin từ Viettel, nhà mạng này có thể sẽ dành sự ưu đãi 0 đồng cho các khách VIP, hoặc tạo sự thu hút trong ngày ra mắt bằng việc đưa giá 0 đồng cho những người xếp hàng đầu tiên. Còn giá 4 triệu đồng của VinaPhone tương đương 199 USD ở nước ngoài, tuy nhiên, sẽ có mức cước đi kèm. Thế nhưng, khi mua iPhone chính hãng, khách hàng sẽ được hưởng các ưu đãi về chi phí cuộc gọi, dữ liệu 3G hay chế độ bảo hành máy tốt hơn hàng xách tay.

Hiện tại, các thông tin về thuê bao chỉ nằm ở mức dự kiến, các nhà mạng vẫn đang nghe ngóng đối thủ để phát giá, nhằm đảm bảo tính cạnh tranh.

Theo Huy Nguyễn (Sohoa)

Đọc thêm