Bước ngoặt về thông tin của nhân loại

Bước ngoặt về thông tin của nhân loại ảnh 1
Internet đã làm thay đổi thế giới một cách mạnh mẽ nhất và phát triển chóng mặt nhất trong thập niên qua - Ảnh: PSDGraphic
Cuộc cách mạng trong internet

Trong thập niên trước của thế kỷ 20, để có một tên miền hay một trang web đánh dấu sự hiện diện của cá nhân trên internet là một điều đáng mơ ước đối với nhiều người. Vào thời điểm năm 1999 tại VN, internet tuy đã có mặt nhưng chưa phổ biến. E-mail cũng chỉ giới hạn ở một số người dùng ít ỏi. Sang những năm đầu của thế kỷ 21, internet trở nên phổ biến hơn, chi phí truy cập rẻ hơn. Đặc biệt là tại VN, các quán cà phê internet mọc lên như nấm. Người dân có dịp tiếp xúc với một phương tiện thông tin kiểu mới. Nhiều người bắt đầu có trang web riêng. Khoảng năm 2003, số người sở hữu tên miền riêng ngày càng nhiều ở VN và trở thành mốt của nhiều cá nhân. Tuy nhiên, xu hướng này bị đẩy lùi sau khi blog ra đời với các tính năng và tùy biến tiện lợi. Có thể thấy trong thập niên đầu tiên của thế kỷ 21, internet tạo nên một bước ngoặt mới trong cuộc cách mạng thông tin của loài người, đem chúng ta xích lại gần nhau hơn.

Nhắn tin tức thời, blog, mạng xã hội

Con người xích lại gần nhau trước hết nhờ những công cụ tin nhắn tức thời. Vào những năm internet dần phổ biến ở VN, khoảng 2001 - 2002, mạng “chat” Alamak dường như là nơi không thể thiếu được trong đời sống của những người dùng internet khi ấy. Nhưng tốc độ phát triển của internet quá nhanh. Amalak nhanh chóng bị đẩy lùi bằng những phần mềm nhắn tin tức thời (instant messenger) như Yahoo! Messenger, MSN Messenger, Skype hay những phần mềm tương tự vào những năm 2003 - 2004. Từ những nơi cách xa nhau trên thế giới, người ta có thể liên lạc dễ dàng với chi phí thấp. Việc hội thoại bằng âm thanh và hình ảnh (voice chat, webcam) phổ biến một cách nhanh chóng.

Cùng với “chat” là các blog và mạng xã hội ra đời ồ ạt, đây là nơi người ta có nơi để giãi bày tâm sự một cách nhanh chóng, tiện lợi, lại kết nối được bạn bè. Blog Yahoo! 360 một thời rầm rộ nhưng cũng nhanh chóng sụp đổ, nhường chỗ cho những mạng xã hội như Facebook, Twitter vốn có tính kết nối và khả năng tùy biến cao hơn cùng nhiều game, ứng dụng đi kèm. Mạng xã hội nổi lên với tốc độ chóng mặt. Đối với người dùng VN, Facebook hiện nay trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu hằng ngày.

Chia sẻ video ra đời

YouTube lại là một cuộc cách mạng kiểu khác. Nó là một bước ngoặt thật sự về phim ảnh và chia sẻ thông tin trên internet. Trên nền flash, các video trên YouTube hoạt động nhẹ nhàng, tải phim nhanh chóng, dễ dàng chia sẻ trên các trang web cá nhân hay mạng xã hội. Thay đổi đáng kể nhất của YouTube trong thời gian gần đây là việc cho phép tải lên các phim độ phân giải cao HD. Cũng từ YouTube, nhiều người trở nên nổi tiếng và kiếm bộn tiền nhờ vào những đoạn video clip độc đáo, thú vị. Hiện nay có nhiều trang web chia sẻ video nhưng dường như YouTube vẫn giữ vị trí số 1.

Theo Travip (TNTS)

Đọc thêm