"Bộ tứ siêu đẳng" của làng công nghệ Mỹ

Báo New York Times (Mỹ) đã thống kê những sản phẩm và dịch vụ mà Apple, Yahoo, Google và Microsoft đang tham gia. Một số đã quen thuộc với người sử dụng (xanh đậm) còn một số mới chỉ bắt đầu hoặc mang tính công bố (xanh nhạt).

"Bộ tứ siêu đẳng" của làng công nghệ Mỹ ảnh 1

Google

Bắt đầu trong lĩnh vực tìm kiếm và thu lời hàng tỷ USD nhờ quảng cáo trực tuyến, Google ngày càng tiến sâu vào thị trường phần cứng và phần mềm. Họ đang thâm nhập môi trường desktop khi phát triển hệ điều hành Chrome OS và nhiều công ty dự định trang bị Android cho máy tính dạng bảng (tablet PC) và netbook. Hãng này cũng bắt đầu cũng tham gia kinh doanh điện thoại với Nexus One - điện thoại Android mạnh nhất hiện nay. Dù còn nhiều khen chê về thiết kế và chưa có kinh nghiệm chăm sóc khách hàng, đây được coi là là bước chuyển đổi lớn của Google.

Microsoft

Microsoft hiện diện ở khắp nơi: trên desktop, điện toán đám mây, thiết bị di động, trong phòng khách, tìm kiếm online, bản đồ số và game. Dù đầu tư vào Facebook và trang bị một số tính năng cho nền Xbox, Microsoft không thực sự mạnh trong lĩnh vực mạng xã hội. Họ đã bán máy nghe nhạc Zune nhưng chưa tham gia phát triển phần cứng điện thoại di động (trên Internet hiện có tin đồn Zune Phone sẽ được công bố trong vài tháng nữa).

Apple

Thành công của Apple với máy tính Mac, máy nghe nhạc iPod, điện thoại iPhone và kho nhạc iTunes đủ để họ không cần "bon chen" trong các lĩnh vực tìm kiếm, tin tức, bản đồ và mạng xã hội. Tuy nhiên, cuộc đua với Google về phần mềm điện thoại gần đây có thể khiến họ thay đổi quan niệm và có lẽ trong năm 2010, Apple cũng sẽ tham gia một trong số những mảng trên.

Một điểm thú vị là Apple là công ty duy nhất trong bốn công ty được New York Times so sánh thu phí các dịch vụ online như webmail, đồng bộ danh bạ (contact) và lịch (calender).

Yahoo

Yahoo không có dịch vụ mới trong năm 2009, nhưng vẫn là công ty cung cấp các sản phẩm liên quan đến nội dung tốt nhất. Dịch vụ tổng hợp tin tức Yahoo News hiện đứng số một, Flickr tiếp tục phát triển và là website chia sẻ ảnh được người dùng ưa chuộng... Giới chuyên môn nhận định sẽ rất hấp dẫn nếu Yahoo bất ngờ bước vào cuộc chiến di động.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm