Bộ TT&TT định nghĩa phần mềm một cửa điện tử cấp huyện

Bộ TT&TT định nghĩa phần mềm một cửa điện tử cấp huyện ảnh 1

Mô hình một cửa liên thông ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Tài liệu này được coi là hướng dẫn kỹ thuật về các yêu cầu tối thiểu với sản phẩm phần mềm một cửa điện tử ứng dụng ở cấp huyện/thị xã, giúp các cơ quan nhà nước có cơ sở lựa chọn phần mềm một cửa điện tử thích hợp trên thị trường.

Phần mềm một cửa điện tử là một ứng dụng tin học hóa các giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan hành chính nhà nước và giữa các cơ quan hành chính nhà nước theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” để giải quyết các thủ tục hành chính.

Theo Bộ TT&TT, phần mềm một cửa điện tử cấp huyện phải cho phép định nghĩa quy trình xử lý thủ tục hành chính và hệ thống biểu mẫu thông qua giao diện người dùng; cung cấp mở rộng các kênh giao tiếp qua mạng Internet, mạng điện thoại và hệ thống tin nhắn di động.

Phần mềm này cũng phải cho phép các cán bộ công chức phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính xuyên suốt, nhất quán và minh bạch trên môi trường mạng theo tinh thần “một cửa liên thông”.

Phần mềm một cửa điện tử, theo quy định của Bộ TT&TT, phải có đủ 8 chức năng cơ bản: quản lý danh mục thủ tục, hồ sơ, biểu mẫu; tiếp nhận và xử lý hồ sơ; báo cáo thống kê; quản lý văn bản hồ sơ; quản lý danh mục tham chiếu; quản trị người dùng; quản trị hệ thống; điều hành, tác nghiệp; các tiện ích.

Ngoài các chức năng trên, Bộ TT&TT cũng đưa ra một số chức năng phần mềm một cửa điện tử nên có, gồm chức năng quản lý thủ tục; hệ thống hội thoại trực tiếp cho những người tham gia hệ thống một cửa trao đổi thông tin.

Về tính năng kỹ thuật, Bộ TT&TT quy định phần mềm một cửa điện tử phải có giao diện người dùng đầu cuối dựa trên nền tảng web, đáp ứng số lượng lớn người truy cập tại cùng thời điểm, cho phép cài đặt theo mô hình máy chủ ứng dụng và máy chủ cơ sở dữ liệu, cho phép cài đặt theo mô hình máy chủ chính và máy chủ dự phòng và có phân vùng bảo mật nhiều lớp.

Bên cạnh đó, phần mềm một cửa điện tử phải đáp ứng một loạt tính năng kỹ thuật khác về lưu trữ, giao diện, kết nối thiết bị, bảo mật, trao đổi, tích hợp và khai thác – vận hành.

Bạn đọc quan tâm có thể tải về tài liệu hướng dẫn các yêu cầu cơ bản về chức năng, tính năng kỹ thuật cho hệ thống một cửa điện tử tại đây

Theo Duy An (ICTnews)

Đọc thêm