Bộ TT&TT sẽ trực tiếp quản lý các đầu số tin nhắn

Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là dự kiến. Vụ Viễn thông, Bộ TT&TT sẽ trình ý kiến này để lãnh đạo Bộ xem xét phê duyệt và ban hành quyết định.

Ngay sau khi các nhà cung cấp dịch vụ nội dung kêu cứu về việc bị các DN di động chèn ép trong việc ăn chia doanh thu từ các dịch vụ nội dung gia tăng trên ĐTDĐ và VietNamNet đưa loạt bài phản ánh về việc này, các DN Telco và CP đã phối hợp làm việc với nhau tích cực hơn, Bộ TT&TT cũng vào cuộc đóng vai trò cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức các buổi họp để tìm cách tháo gỡ, trên nguyên tắc công bằng, hỗ trợ các DN cùng phát triển.

Các đầu số, dải số điện thoại, tin nhắn điện thoại vốn là tài nguyên kho số quốc gia. Nhiều ý kiến cho rằng, việc Bộ TT&TT trực tiếp quản lý các đầu số tin nhắn (hiện các DN viễn thông vẫn quản lý và tự cấp cho các CP mà họ hợp tác) sẽ tiến tới kiểm soát chặt chẽ hơn quy trình quản lý tin nhắn rác, dễ dàng áp các chế tài xử phạt đối với bất kỳ một nhà cung cấp dịch vụ nào sở hữu đầu số nếu họ vi phạm. Ngoài ra, thay vì để các Telco tự cấp đầu số, Bộ TT&TT quản lý và cấp phép đầu số tin nhắn sẽ là biện pháp khách quan trong mối quan hệ kinh tế giữa 2 nhà kinh doanh: Telco và CP.

Trao đổi với VietNamNet, bà Lê Ngọc Mơ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông cho biết, khi quyết định này được phê duyệt và ban hành sẽ tạo nên một môi trường quản lý minh bạch, toàn diện hơn.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là việc quản lý đầu số tin nhắn, còn vấn đề nan giải hơn là khúc mắc giữa các Telco và CP trong việc phân chia doanh thu, lợi nhuận, mà cụ thể là công thức tỷ lệ chia sẻ chi phí khuyến mại trong dịch vụ nội dung SMS của các CP cung cấp cho các thuê bao di động của các Telco, thì hiện vẫn chưa có hướng giải quyết nào cụ thể.

Một số ý kiến của các DN viễn thông cho rằng, Bộ TT&TT nên thống nhất với các bên để đưa ra một tỷ lệ khung cho việc phân chia, ví dụ: 30 - 70 hay 40 - 60... Từ đó, các DN linh hoạt thỏa thuận với nhau trong mức tỷ lệ khung đó.

Để sớm có phương án thống nhất, Vụ Viễn thông, Bộ TT&TT đề xuất thành lập Nhóm công tác chuyên biệt để giải quyết việc này. Nhóm công tác sẽ gồm đại diện của Câu lạc bộ các CP Việt Nam, đại diện của các Telco và các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT, nhằm sớm thống nhất một phương án cụ thể.

Theo Huyền Chi (VNN)

Đọc thêm