“Bộ mặt” các website hàng đầu vào buổi “sơ khai”

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, Internet phát triển ngày càng nhanh chóng và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Những trang web lớn nhất thế giới lần lượt được xuất hiện.
Với giao diện bóng bẩy và hiện đại ngày nay, chúng ta hẳn rất khó để có thể tin được rằng vào thời buổi sơ khai, những trang web lớn ấy chỉ như những “bản vẽ nguệch ngoạc” trên giấy nháp.
Cùng nhìn lại “gương mặt” của những trang web lớn ngày nay vào thời điểm chúng vừa xuất hiện.

“Bộ mặt” các website hàng đầu vào buổi “sơ khai” ảnh 1

Được thành lập và chính thức ra mắt vào 4/9/1998 bởi 2 nghiên cứu sinh Sergey Brin và Larry Page của trường Đại học Stanford, Google vẫn luôn giữ nguyên phong cách đơn giản đến mức tối đa cho trang chủ của mình. Tuy nhiên, có một lý do thú vị khiến trang chủ của Google có một giao diện đơn giản như vậy ngay từ lúc mới xuất hiện bởi lẽ 2 nhà đồng sáng lập… không quá giỏi trong việc sử dụng HTML (ngôn ngữ tạo web), nên đã chọn cách tạo ra 1 trang web đơn giản, thay vì phức tạp và rối rắm.

“Bộ mặt” các website hàng đầu vào buổi “sơ khai” ảnh 2

Trang web chia sẻ video hàng đầu thế giới hiện nay được ra mắt tháng 2/2005, với một giao diện khá trống vắng và tuyệt nhiên không có sự hiện diện của đoạn video nào. Đoạn video đầu tiên của Youtube sau đó được đăng tải bởi Jarwid Karim, 1 trong 3 nhà sáng lập ra trang web này, chỉ dài 19 giây, kể về buổi đi chơi vườn thú của Karim.

“Bộ mặt” các website hàng đầu vào buổi “sơ khai” ảnh 3

Facebook được Mark Zuckerberg “khai sinh” vào tháng 2/2004, với cái tên ban đầu là TheFacebook (thay vì Facebook như hiện nay). Ban đầu, đây chỉ là nơi để sinh hoạt và giao lưu dành cho sinh viên tại trường đại học Harvard, trước khi trở thành mạng xã hội với 800 triệu người dùng như hiện nay. Điểm chú ý của giao diện Facebook vào ngày đầu thành lập là sự xuất hiện của gương mặt một người đàn ông ở trên góc trái, mà đã từng gây ra không ít cuộc tranh luận rằng gương mặt này là của ai.

“Bộ mặt” các website hàng đầu vào buổi “sơ khai” ảnh 4

Thiết kế với phong cách đặc trưng và khác biệt là ý tưởng ban đầu được đồng sáng lập Jack Dorsey của mạng xã hội Twitter đưa ra, khi mạng xã hội này lần đầu xuất hiện vào tháng 7/2006. Giao diện ban đầu của trang web với logo gồm các ký tự “Twttr”. Mặc dù giao diện của Twitter đã thay đổi ít nhất 6 lần trong suốt 6 năm qua, tuy nhiên mạng xã hội này vẫn giữ được phong cách thiết kế của riêng mình và thu hút được hơn 100 triệu người dùng.

“Bộ mặt” các website hàng đầu vào buổi “sơ khai” ảnh 5

Yahoo! là một sản phẩm khác của những nghiên cứu sinh tại trường đại học Standford, Jerry Yang và David Filo, được ra mắt trước Google, vào tháng 3/1995. Cũng như Google, Yahoo! ra đời với mục đích là một công cụ tìm kiếm, với giao diện ban đầu là một thanh tìm kiếm và những đường link dẫn dến các website khác. Tuy nhiên, sau đó Yahoo! đã dần cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích hơn.

“Bộ mặt” các website hàng đầu vào buổi “sơ khai” ảnh 6

“Thánh địa” mua sắm trực tuyến được ra đời vào năm 1995, chủ yếu để phục vụ cho nhu cầu mua các loại sách trực tuyến. Nhà sáng lập, Jeffrey Bezos đã đặt tên cho trang web của mình theo tên con sông Amazon.

“Bộ mặt” các website hàng đầu vào buổi “sơ khai” ảnh 7

Ra mắt vào tháng 8/2003, là một trong những “kẻ đi đầu” trên phân khúc mạng xã hội, với mục đích đối chọi với mạng xã hội Friendster “làm mưa làm gió” vào thời điểm bấy giờ. Giao diện thiết kế ban đầu của MySpace trông khá buồn tẻ. Sau đó, vào thời điểm “bùng nổ” của mạng xã hội này trong giao diện từ 2005-2008, tập đoàn News Corp đã bỏ ra đến 580 triệu USD để mua lại mạng xã hội này, tuy nhiên, cũng từ đó, MySpace liên tục đi xuống cả về chất lượng lẫn số người dùng. Cuối cùng, News Corp đã phải bán lại MySpace cho các trang web truyền thông và ca sĩ Justin Timberlake với giá vỏn vẹn chỉ 35 triệu USD.

“Bộ mặt” các website hàng đầu vào buổi “sơ khai” ảnh 8

Là một trong những công ty công nghệ có tuổi đời khá cao, nhưng phải đến năm 1995, trang web của Microsoft mới được xuất hiện. Vào thời điểm này, trang web của Microsoft chủ yếu vẫn chỉ để quảng cáo và giới thiệu các dịch vụ mà hãng thực hiện nhằm để lôi kéo khách hàng.

“Bộ mặt” các website hàng đầu vào buổi “sơ khai” ảnh 9

Apple từ xưa đến nay vẫn luôn đặc biệt quan tâm đến hình thức các sản phẩm của mình, và điều đó vẫn đúng với trang web của hãng ngay từ những ngày đầu tiên được xây dựng vào những năm 90 của thế kỷ trước. Giao diện trang web của Apple được bố trí khá hài hóa và sáng sủa.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)

Đọc thêm