Bill Gates chỉ trích Google không giúp đỡ người nghèo

Bill Gates chỉ trích Google không giúp đỡ người nghèo ảnh 1

Năm 2012, quỹ từ thiện của Bill Gates quyên góp 3,4 tỉ USD.

Bill Gates không đánh giá cao “Project Loon”, dự án của Google sử dụng những khinh khí cầu năng lượng mặt trời điều khiển từ xa mang kết nối Internet tới 2/3 dân số thế giới chưa được tiếp cận với công nghệ này. Trong cuộc phỏng vấn với chuyên trang Business Week của hãng tin Bloomberg, ông nói:

“Khi bạn đang chết dần chết mòn vì bệnh sốt rét, tôi đoán bạn có thể nhìn lên bầu trời và thấy những khinh khí cầu đó, và tôi không chắc nó sẽ giúp gì bạn. Khi một đứa trẻ bị tiêu chảy, không có website nào có thể triệt tiêu cơn đau của nó. Tất nhiên, tôi là người có niềm tin lớn vào cuộc cách mạng kĩ thuật số. Kết nối trung tâm y tế, kết nối trường học, đó đều là những điều tốt đẹp. Song, chúng không thực sự dành cho những nước thu nhập thấp trừ phi bạn trực tiếp nói rằng chúng ta sẽ làm gì đó về bệnh sốt rét”.

Google.org, quỹ từ thiện phi lợi nhuận của Google lập ra năm 2006, từng được bác sĩ Larry Brilliant điều hành. Trong cuộc phỏng vấn năm 2006 với tờ New York Times, ông cũng cho rằng: “Tại sao chúng ta lại đưa Wi-Fi về một nơi mà ở đó họ cần thức ăn và nước sạch hơn”.

Năm 2009, quỹ chuyển từ các dự án y tế sang các dự án phù hợp với nền văn hóa kĩ thuật và công nghệ của Google hơn. “Họ chỉ đang làm những gì thuộc cốt lõi kinh doanh của mình. Tốt thôi. Tuy nhiên, những người diễn viên chỉ làm việc của mình sẽ không nâng đỡ những người nghèo”, Gates bày tỏ quan điểm.

Ông tin rằng cứu sống và loại trừ bệnh tật là ưu tiên lớn hơn những gì Google.org đang làm nhằm giúp mọi người tiếp cận Internet, nghiên cứu năng lượng có thể làm mới, ứng dụng dự báo thảm họa hay sử dụng dữ liệu nghiên cứu để ước tính chiều hướng bệnh dịch.

Google sẽ được 15 tuổi trong tháng 9/2013 và ở “độ tuổi” này, Microsoft cũng tập trung không ngừng vào thị trường công nghệ. Những đồng sáng lập tỉ phú của Google, Larry Page và Sergey Brin đang đề xướng những dự án táo bạo như xe hơi tự lái hay khinh khí cầu mang Internet. Song, điều đó không có nghĩa trong tương lai họ không gây các quỹ từ thiện hàng tỉ USD để giải quyết các vấn đề thiết thực hơn với loài người.

Brin và vợ Anne Wojcicki đã lập quỹ Brin Wojcicki Foundation. Trong năm 2012, quỹ quyên góp hơn 200 triệu USD cho các chương trình liên quan tới môi trường, xóa đói giảm nghèo và nghiên cứu bệnh Parkinson. Brin cũng dành hơn 300.000 USD cấp vốn cho chiếc bánh kẹp thịt nhân tạo đầu tiên trên thế giới, có thể trở thành nguồn cung cấp protein bền vững và rẻ hơn nhiều hiện tại. Tuy chừng đó chưa bằng với 3,4 tỉ USD quỹ Gates Foundation của vợ chồng Bill Gates quyên tặng riêng năm 2012, đó vẫn là khởi đầu đáng khích lệ.

Theo Du Lam (ICTnews / Cnet)

Đọc thêm