Bí mật kinh doanh và lợi nhuận tỉ đô của Facebook

Bí mật kinh doanh và lợi nhuận tỉ đô của Facebook ảnh 1

Tập tài liệu xin IPO của mạng xã hội ảo lớn nhất thế giới đã lần đầu tiên tiết lộ vô số chi tiết về hoạt động kinh doanh của Facebook. Trước đây, đó đều là những thông tin tuyệt mật, đặc quyền dành cho những VIP như Mark Zuckerberg, các nhà đồng sáng lập, các cổ đông lớn và Giám đốc quản trị Sheryl Sandberg mà thôi.

Lợi nhuận tỉ đô

Một điều ngay lập tức rõ ràng là Facebook kiếm được hàng tấn tiền. Quan trọng hơn, mạng xã hội này kiếm tiền rất nhanh, với sự tăng trưởng chóng mặt.

Năm 2011, Facebook có mức lãi ròng lên tới 1 tỷ USD trên tổng doanh thu 3,7 tỷ USD. Chỉ mới ba năm trước, Facebook còn lay lắt vận hành vì không có lãi (lỗ tới 56 triệu USD còn doanh thu không bằng 1/10 hiện nay).

Vậy nguyên do nào đã dẫn tới sự thay đổi này? Chính là quảng cáo. 85% doanh thu của Facebook có được là nhờ quảng cáo (tăng từ 764 triệu USD vào năm 2009 lên 3,2 tỷ USD vào năm ngoái).

Nguồn thu khác

Số tiền còn lại của Facebook đến từ các hình thức phí và thanh toán khác (Facebook giữ lại 30% doanh thu từ các giao dịch game và sản phẩm thương mại trên trang – hầu hết khoản tiền này do Zynga đóng góp). Và cũng như quảng cáo, khoản thu nhập này đã tăng vọt theo thời gian, từ mức “hẻo” 13 triệu USD năm 2009 lên 557 triệu USD vào năm 2011.

Tất cả các số liệu trên đều nghe rất ấn tượng, tuy nhiên doanh thu 3,7 tỷ USD vẫn hơi thấp hơn mức kỳ vọng của phố Wall, vốn lạc quan rằng doanh thu trong năm 2011 phải đạt 4,3 tỷ USD.

Đế chế Zynga

Hãng game Zynga chính là con gà đẻ trứng vàng của Facebook khi đóng góp tới 12% tổng doanh thu 2011 cho mạng xã hội này (445,3 triệu USD). Hai năm trước đó, Zynga chiếm chưa đầy 10% doanh thu Facebook (187 triệu USD cho năm 2010 và 76 triệu USD vào năm 2009).

Sở dĩ có sự nhảy vọt này là do tháng 5/2010, Zynga đã đồng ý sử dụng hệ thống thanh toán của Facebook cho những giao dịch mua sắm tài sản ảo trong game. Zynga được lợi và Facebook cũng thế, bởi mạng này giữ lại tới 30% số tiền kiếm được.

Nền tảng người dùng khổng lồ

Giới phân tích trông đợi những con số ấn tượng về người dùng Facebook và Zuckerberg đã thỏa mãn họ. Tính tới tháng trước, mạng này quy tụ 845 triệu “người dùng truy cập mỗi tháng”. Con số thành viên truy cập Facebook theo ngày lên tới 483 triệu.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm