“Bí kíp” tiết kiệm cước 3G

Lướt 3G mà không lo thủng túi

Không nghe nhạc, check mail, thậm chí cực kỳ hạn chế lướt Facebook là cách mà Phúc Anh, sinh viên Đại học Thương mại (Hà Nội) áp dụng sau hai lần bị bố mắng “tơi tả” vì việc hóa đơn thanh toán cước 3G nhảy vọt cả trăm nghìn đồng.

"Tháng rồi mải mê với các trận cầu của SEA Games và mấy bộ phim dài tập trên YouTube nên cước 3G của mình bị đội lên khá cao. Bố thậm chí còn dọa “treo” điện thoại nếu tháng tới hoá đơn thanh toán lại tiếp tục ngất ngưởng. Không biết làm thế nào nên mình đành chọn cách cực đoan là tạm ngừng sử dụng rồi tính tiếp", Phúc Anh chia sẻ.

“Bí kíp” tiết kiệm cước 3G ảnh 1

Sau một tuần cắm chốt, lần giở từng những trang web của các nhà mạng tư vấn sử dụng 3G và tham khảo ý kiến của bạn bè và các “chuyên gia” viễn thông tại các diễn đàn công nghệ, Phúc Anh tuyên bố “hạ sơn”. Những “độc chiêu” dùng 3G của Phúc Anh nhanh chóng được phổ biến giúp các bạn cùng lớp tha hồ lướt net, nghe nhạc, xem tivi cả ngày mà không lo bị thủng túi vào cuối tháng.

"Chỉ cần chịu khó ngồi tính và chia nhỏ gói cước theo nhu cầu sử dụng, đăng ký gói cước tối thiểu kết hợp dùng các gói cước/dịch vụ chuyên biệt của nhà mạng như Imuzik 3G, MobiTV với giá cước 9-10 nghìn đồng/tháng là tha hồ dùng 3G để nghe nhạc, xem tivi mà chi phí không hề tốn hơn so với việc đăng ký chung thân một gói cước", Phúc Anh bật mí.

Dùng đúng gói dịch vụ, lợi cả đôi đường

Trước băn khoăn của nhiều người dùng về việc cước 3G đã tăng bình quân 20% đồng nghĩa với việc áp lực chi tiêu cũng tăng lên, đại diện một nhà mạng khẳng định người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về việc có thể tiết kiệm được tiền thông qua việc lựa chọn những gói cước phù hợp với nhu cầu.

"Yếu tố đầu tiên là người sử dụng nên tìm hiểu kỹ các gói cước 3G mà các nhà mạng đang cung cấp để đăng ký sử dụng theo đúng nhu cầu thực tế. Với những người mới sử dụng mạng, lời khuyên tốt nhất là chỉ nên chọn những gói cước không giới hạn có chi phí thấp nếu như nhu cầu sử dụng 3G không lớn.

“Bí kíp” tiết kiệm cước 3G ảnh 2

Còn với người sử dụng thông thường, các tiết kiệm chi phí 3G đơn giản nhất là nên sử dụng các trình duyệt giúp tiết giảm lưu lượng dữ liệu bằng cách nén các trang web và bỏ các quảng cáo. Ngoài ra, cũng có thể thể tiết kiệm dữ liệu bằng việc đánh dấu (bookmark) các trang đã đọc, để loại bỏ các bước trung gian và giảm dung lượng dữ liệu khi bạn quay lại các trang này thường xuyên”, chuyên gia thuộc nhà mạng này cho biết.

Một bí mật khác cũng được nhà mạng này tiết lộ, thông qua các nghiên cứu nhu cầu sử dụng của người dùng trên mobile, nhu cầu sử dụng lưu lượng 3G bình thường của mỗi người/ngày chỉ từ 15MB - 20MB. Với những đối tượng người dùng như doanh nhân, hay có nhu cầu giải trí nhiều, mỗi ngày cần dùng 50MB, 70MB hay thậm chí 100MB thì tốt nhất nên chọn những gói cước như DMax (cước thuê bao tháng 120.000 đồng, lưu lượng tốc độ cao 1,5GB), DMax200 (cước thuê bao tháng 200.000 đồng, lưu lượng tốc độ cao 3GB) hay các gói cước Dcom có lưu lượng miễn phí lớn.

Một trong những bí kíp tiết kiệm tiền cũng được đại diện nhà mạng chỉ ra chính là việc quản lý dung lượng 3G sử dụng. Nếu bạn thường xuyên tải các dữ liệu có dung lượng lớn như hình, video, game… cách tiết kiệm tốt nhất là hãy tải nó trên máy tính hoặc tải thông qua Wifi. Cùng với đó, người dùng nên thường xuyên kiểm tra các ứng dụng cài đặt trên smartphone và tắt các ứng dụng tự động cập nhật, tránh tình trạng thiết bị cập nhật các ứng dụng nặng làm tốn dữ liệu 3G.

Theo vị đại diện này, những thuê bao không có nhu cầu dùng lượng data lớn thì có thể chuyển sang các dịch vụ tính cước theo lưu lượng để cắt giảm chi phí. Ví dụ, nếu chỉ cần lướt web, đọc báo, vào Facebook 30-60 phút mỗi ngày, thuê bao chỉ cần đăng ký các MI30 hoặc MI50, mỗi tháng tốn 30.000 đồng hoặc 50.000 đồng cước thuê bao, được sử dụng tương ứng 200MB hoặc 450MB miễn phí, cước data phát sinh là 25 đồng cho mỗi 50KB.

“Còn nếu nhu cầu sử dụng ít hơn nữa, chỉ cần “chống cháy” trong một vài trường hợp ở ngoài đường, còn nhà và cơ quan đều đã có Wi-Fi thì khách hàng chỉ cần dùng MI10 hoặc thậm chí là gói Mimin, cước thuê bao tháng rất rẻ mà vẫn có Mobile Internet khi cần. Đó là với thuê bao Viettel, khách hàng các mạng khác cũng có thể chọn những gói tương ứng với nhu cầu sử dụng theo cách như vậy”, ông nói.

Theo Thanh Thế (VNN)

Đọc thêm