Béo bở ngành kinh doanh "Hẹn hò trực tuyến"

Trong nhiều năm qua, việc tìm kiếm tình yêu đã trải qua nhiều dạng thức khác nhau, từ các dịch vụ mai mối chuyên nghiệp đến các mẩu tin làm quen trên báo. Giờ đây, việc hẹn hò đã bước vào thời đại vi tính. Ngày càng nhiều người tìm kiếm và tìm được "một nửa" của mình trên các công cụ trực tuyến.

Linda Rankins và Jeremy Tyson kết hôn vào tháng 11/2009, 18 tháng sau khi họ gặp nhau trên mạng lần đầu tiên. Trong ngày cưới của họ, cô dâu Linda Rankins thật xinh đẹp và đám cưới thật hoàn hảo. Đó chính là những gì họ mong muốn. Jeremy Tyson còn cho biết, trong đám bạn của anh phải có ba đến bốn cặp giống như anh quen và hẹn hò với nhau trực tuyến sau đó dọn về sống cùng nhau.

Béo bở ngành kinh doanh "Hẹn hò trực tuyến" ảnh 1

Lễ cưới của Jeremy và Linda

Ngành kinh doanh béo bở

Quan điểm xem việc hẹn hò trực tuyến là lựa chọn cuối giờ đây đã lỗi thời. Tìm kiếm tình yêu bằng việc kích chuột trên máy tính đã trở thành một hiện tượng phổ biến và một ngành kinh doanh thu lợi nhuận cao. Ông Edward Butler, một chuyên gia phân tích ngành kinh doanh mai mối trực tuyến từ IBISWORLD cho biết, ngành công nghiệp này đã phát triển từ con số 0 cách đây 10 đến 15 năm, giờ đã đạt tới doanh thu 100 triệu USD vào năm 2010. Đây hoàn toàn là sự phát triển tự nhiên.

Theo ông Butler, không chỉ ngày càng nhiều người tìm kiếm bạn đời trên công cụ trực tuyến mà những người tham gia dịch vụ này còn ở mọi lứa tuổi. Ông cho biết: "Trước đây phương tiện này ban đầu chỉ dành cho giới trẻ. Tuy nhiên, khi định kiến về hò hẹn và giao tiếp trực tuyến dần mất đi, những người lớn tuổi hơn bắt đầu tham gia loại hình này. Chắc chắn thị trường dành cho những người góa bụa và độc thân là rất lớn và đầy tiềm năng".

Bà Monica Whitty từ Đại học Nottingham Trent cho biết, hiện có rất nhiều trang mạng hò hẹn dành cho mọi đối tượng như trang "Christian online dating sites" (trang hẹn hò cho người Thiên Chúa giáo), "vegan online dating sites" (các trang hẹn hò cho người ăn chay) hay "emo-goths" (trang hẹn hò cho người theo phong cách quái dị).

Trang mạng hò hẹn lớn nhất Australia, trang RSVP, cho biết họ có 1,6 triệu thành viên. Doanh thu của trang web này ước tính vượt mức 20 triệu USD trong năm 2010. Một nghiên cứu gần đây của Nielsen phát hiện thấy trong 12 tháng vừa qua, 15% người trưởng thành đã gặp những người bạn trên mạng và hình thành những mối quan hệ nghiêm túc. Lija Jarvis, người quản lý trang web RSVP, cho biết họ hiện có khoảng 40 cặp lựa chọn gặp gỡ nhau ngoài đời và hình thành những mối quan hệ nghiêm túc mỗi tuần. Cho đến nay, trang web này đã mai mối thành công cho gần 8.000 cuộc hôn nhân.

"Tại sao định kiến về hò hẹn trực tuyến đã bị xóa bỏ? Tôi cho rằng nguyên nhân là, mối quan hệ giữa con người đã thay đổi, cách thức liên lạc cũng đã thay đổi: mọi người liên lạc qua tin nhắn, qua e-mail, tất cả các phương tiện giao tiếp đang thay đổi cả cách hiểu của con người về mối quan hệ hàng ngày với nhau" - bà Whitty nêu ý kiến.

Theo bà, mặc dù kết quả cuối cùng có thể giống nhau, hẹn hò trực tuyến có một số nét khác với hẹn hò truyền thống. "Khi gặp gỡ ngoài đời, mọi người sẽ dần bộc lộ cả phong cách và chiều sâu của mình. Tuy nhiên, nếu tạo ra một hồ sơ trực tuyến, đó chỉ là thông tin tĩnh" - bà Monica nói. "Khi một người tìm thấy và đọc hồ sơ của bạn, họ sẽ nghĩ rằng họ hiểu đôi chút về con người này và đặt ra câu hỏi: Liệu tôi có muốn người này không?".

Ngày nay mọi thứ đã khác hẳn, các cặp đôi xưa thường gặp gỡ, hẹn hò ở các buổi khiêu vũ, ở nơi làm việc hoặc thông qua bạn bè. Bà Whitty cho biết nghiên cứu của bà cho thấy hẹn hò trên mạng có thể biến con người thành hàng hóa và phá vỡ sự lãng mạn trong hò hẹn. Tuy nhiên, có ý kiến khác cho rằng hò hẹn trực tuyến tuy làm mất đi sự lãng mạn nhưng cách này tiết kiệm được thời gian cho những thông tin không rõ ràng.

Rủi ro

Trò chơi hẹn hò trực tuyến tất nhiên là một chuỗi của những ngạc nhiên. Dường như mọi người không luôn trung thực về tuổi tác hoặc dự định tương lai. Giống như trò chơi hẹn hò trong thế giới thực, việc tìm kiếm người yêu trực tuyến cũng ẩn chứa những rủi ro. Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Australia thông báo số lượng cuộc hẹn hò trực tuyến giả mạo đã tăng lên 30%.

Theo ông Butler, việc hẹn hò trực tuyến luôn có những nguy cơ rủi ro bởi không thể đối thoại trực tiếp với người bạn mới từ ban đầu. Các trang mạng hò hẹn trực tuyến đang cố gắng xóa bỏ những yếu tố tiêu cực và tạo ra một môi trường an toàn và thoải mái cho mọi người. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có nhiều nguy cơ giả mạo.

Đối với nhiều người dân Australia, hò hẹn trực tuyến đã tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận và tìm kiếm những người bạn mới hiệu quả. "Tôi có thể ở nhà với tâm hồn cay đắng và sầu não. Thay vào đó tôi có nhiều niềm vui khi gặp gỡ những người bạn mới thú vị và cố gắng tìm kiếm một ai đó làm người bạn đời mới. Ai có thể biết được điều gì sẽ xảy ra?" - bà Merran nói.

"Tôi đã tìm được người yêu xinh đẹp và sau này trở thành vợ tôi. Tôi rất hạnh phúc với hình thức hò hẹn trực tuyến và tôi vui mừng kể cho cả thế giới về hình thức hò hẹn mới này" - Jeremy vui vẻ nói.

Hà Ninh tổng hợp (ANTG)

Đọc thêm