Báo Hàn Quốc đã bị tấn công mạng?

Báo Hàn Quốc đã bị tấn công mạng? ảnh 1

Một chuyên gia an ninh mạng Hàn Quốc tại trung tâm điều hành ở Seoul - Ảnh: AFP

Ngày 4-6 vừa qua, quân đội CHDCND Triều Tiên đã dọa tấn công các cơ quan báo chí Hàn Quốc, trong đó có tờ JoongAng Ilbo, do đã đăng bài chỉ trích sự kiện 20.000 trẻ em CHDCND Triều Tiên cam kết trung thành với Chủ tịch Kim Jong Un diễn ra một ngày trước đó. Họ không đề cập đến khả năng thực hiện một vụ tấn công mạng, mặc dù Seoul nói miền Bắc đã thực hiện nhiều vụ tấn công như vậy trong quá khứ.

Theo tờ Daily, cảnh sát Hàn Quốc hiện đang điều tra liệu Bình Nhưỡng có liên quan tới vụ tấn công trang mạng và máy chủ chứa cơ sỡ dữ liệu của tờ JoongAng Ilbo và tờ JoongAng Daily có cùng chủ quản hay không.
Vụ tấn công xảy ra tối 9-6. Cả hai tờ báo này đã bị mất cơ sở dữ liệu tin bài và hình ảnh. Hệ thống chỉnh sửa cho phép thực hiện lệnh sao chép cũng bị phá hủy, làm gián đoạn việc in ấn và phát hành báo.

Người xem khi truy cập địa chỉ www.joongang.co.kr đã không vào được, thay vào đó xuất hiện một bức ảnh con mèo trắng cùng dòng thông báo “Bị IsOne tấn công”. Ngoài ra còn có dòng tin nhắn nói nhiều trang báo nữa sẽ bị tấn công vào hai ngày 19 và 29, song không nói tháng nào.

Theo tờ JoongAng Daily, tin tặc đã kết nối đến trang web tờ báo bằng cách gõ vào một địa chỉ miền chỉ được các nhân viên tờ báo sử dụng. Họ cũng cho biết đang dùng một máy chủ tạm thời và sẽ đưa mọi thứ trở lại bình thường sớm ngay khi có thể bằng cách sao lưu dữ liệu bị mất và cài đặt hệ điều hành mới.

“Trước đây chúng tôi chưa bao giờ gặp một cuộc tấn công dữ dội như thế này”, Daily dẫn lời Jong Seok-Hwa, giám đốc điều tra của Trung tâm ứng phó khủng bố mạng thuộc lực lượng cảnh sát quốc gia. “Chúng tôi sẽ tìm ra nơi xuất phát vụ tấn công và tiến hành những biện pháp cần thiết”, ông nói thêm.

Trong khi đó các quan chức không tiết lộ danh tính nói họ đang điều tra khả năng CHDCND Triều Tiên có liên quan, theo AFP.

Hàn Quốc nói Bình Nhưỡng có một nhóm tin tặc rất giỏi, và cáo buộc Triều Tiên đã tấn công các trang web của các cơ quan chính phủ và viện tài chính Hàn Quốc từ tháng 7-2009 đến tháng 3-2010.

Tháng 5-2011, Hàn Quốc lại tố Triều Tiên đã tấn công mạng làm tê liệt hoạt động của một trong các ngân hàng lớn nhất của họ. Tuy nhiên Bình Nhưỡng nói Seoul bịa đặt.

Mới tháng trước, Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng gây nhiễu hệ thống định vị toàn cầu GPS của hàng trăm máy bay dân sự và các tàu ở Hàn Quốc trong thời gian từ ngày 28-4 đến ngày 13-5, nhưng Bình Nhưỡng phủ nhận.

Theo Minh Anh (TTO)

Đọc thêm