Bạn có nằm trong danh sách 773 triệu email bị rò rỉ?

Theo đó, 87 GB ban đầu đã được tải lên MEGA, một dịch vụ lưu trữ dữ liệu khá phổ biến hiện nay. Sau đó, người đăng tải đã chia sẻ công khai những tệp tin này trên một diễn đàn chuyên về hack. Điều đáng lo ngại là các cơ sở dữ liệu này có chứa 21 triệu mật khẩu đã được giải mã.

Vụ rò rỉ dữ liệu ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người dùng sử dụng một email và mật khẩu cho nhiều dịch vụ, ứng dụng và trang web. Troy Hunt cũng là người điều hành trang web Have I Been Pwned (HIBP), nơi bạn có thể kiểm tra xem email của mình có bị xâm phạm do rò rỉ dữ liệu hay không.

Để kiểm tra, bạn hãy mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ https://haveibeenpwned.com/, sau đó gõ địa chỉ email cần kiểm tra vào khung trống rồi nhấn pwned? 

Nếu kết quả trả về là Good news - no pwned found! nghĩa là email của bạn an toàn và không bị rò rỉ. Ngược lại, khi xuất hiện thông báo màu đỏ có nội dung Oh no - pwned!, bạn nên đổi mật khẩu email ngay lập tức. 

Để hạn chế tình trạng bị rò rỉ dữ liệu, bạn hãy sử dụng các phần mềm quản lý mật khẩu như LastPass, 1Password… Tất cả đều có sẵn trên Windows, macOS, Android và iOS. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo bài viết 4 lý do mất tài khoản Facebook và cách khôi phục tại địa chỉ http://bit.ly/khoi-phuc-fb.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

Đọc thêm