Bấm phím để truy lùng “dế” bị mất cắp

Mặc dù trên thị trường xuất hiện khá nhiều phần mềm bảo mật, diệt virus thế nhưng với giới công nghệ, tính năng quản lý từ xa là tính năng được nhiều người quan tâm.

Khóa điện thoại từ xa

Theo giới công nghệ, thời gian gần đây thị trường xuất hiện nhiều phần mềm chống trộm và được nhiều người dùng sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Cụ thể là các phần mềm trên các kho ứng dụng Android Market xuất hiện khá nhiều phần mềm chống mất cắp.

Những phần mềm như Prey, Lost Phone, WatchDroid… cho phép người dùng quản lý khá tốt điện thoại. Các tính năng cơ bản của các phần mềm này là nếu máy được thay SIM thì phần mềm sẽ gửi tin nhắn đến số máy đã chọn từ trước, nội dung tin nhắn là thông tin chiếc SIM vừa thay vào. Hay máy sẽ reng chuông để chủ máy đi tìm nếu máy còn trong nhà, mặc dù trước đó máy đã tắt chuông. Định vị xem máy đang ở đâu, trong trường hợp GPS của máy chưa bật thì phần mềm sẽ làm chuyện đó giùm bạn để định vị chính xác hơn.

Bấm phím để truy lùng “dế” bị mất cắp ảnh 1

Điện thoại giữ chức năng lưu trữ ngày càng lớn cho nên việc mất cắp sẽ hết sức nguy hiểm.

Cao cấp hơn là các phần mềm dùng cho iPhone, đơn cử như ứng dụng iGotYa cho phép iPhone bị mất cắp chụp lại hình ảnh người đang táy máy điện thoại không phải của mình và gửi về địa chỉ email của khổ chủ. Hay phần mềm Bkav Mobile Security giúp người sử dụng xác định được vị trí, tọa độ của điện thoại trong trường hợp bị mất cắp hoặc để quên đâu đó, giúp người dùng tìm lại điện thoại. Trong trường hợp bị mất cắp, để các dữ liệu cá nhân quan trọng không bị rơi vào tay người khác, người sử dụng có thể gửi tin nhắn khẩn cấp ra lệnh xóa hoặc khóa dữ liệu từ xa.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc bộ phận nghiên cứu Bkav, xu thế sử dụng phần mềm bảo mật là không thể thiếu. Nếu bị mất điện thoại, người dùng có thể khóa điện thoại hoặc nhắn tin xóa dữ liệu. Với các phần mềm bảo mật, nguyên tắc hoạt động là máy chính có kết nối với thông số của một số điện thoại phụ.

May mắn mới tìm lại được

Mặc dù xét trên thực tế, khả năng thu hồi di động sau khi bị mất không cao thế nhưng khả năng khóa máy từ xa hoặc xóa dữ liệu cũng giúp người dùng có thể an tâm hơn khi các thông tin được bảo mật hoàn toàn có thể kiểm soát.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, nhiều trường hợp khác may mắn hơn là đã tìm ra được điện thoại. Đơn cử như một trường hợp dùng Bkav Mobile Security, một khổ chủ đi taxi và mất điện thoại. Do không xác định được là mình mất ở trên xe hay bước xuống xe mới mất nên anh gọi tới tổng đài thông báo về sự vụ. Sau khi báo tổng đài thì vẫn không tìm ra tin tức thế nhưng nạn nhân trên đã nhanh trí dùng điện thoại thứ hai nhắn tin GPS, theo dõi điện thoại bị mất. Sau đó phát hiện điện thoại mình di chuyển theo các tuyến đường taxi, nhờ thế anh báo lại tổng đài và thu hồi lại được điện thoại.

ThS Phạm Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Tường Lửa, ngoại trừ tính năng GPS khá chính xác, việc tìm lại điện thoại còn ở một số phần mềm phụ thuộc vào tính chính xác của bản đồ, nếu phần mềm sử dụng bản đồ sai lệch vài trăm mét thì rất khó tìm ra. Hiện ngoài chống trộm, các phần mềm bảo mật cũng được nhiều phụ huynh sử dụng để quản lý con cái rất tốt, gia đình có thể biết con đi bất cứ nơi đâu. Đây là những phần mềm hợp pháp thế nhưng bên cạnh đó cũng có một số người sử dụng phần mềm làm phần mềm gián điệp, chạy ngầm để theo dõi đối tượng nên không hay cho lắm.

Phần mềm Việt chống trộm trên iPhone

Theo nhà sản xuất Bkav, sản phẩm Mobile Security cho điện thoại iPhone vừa được cho ra mắt trên thị trường, ngoài chức năng chống trộm, virus thì sản phẩm còn có tính năng chống tin nhắn rác khá hiệu quả. Bkav cho biết tính năng diệt virus dành cho iPhone cũng được tích hợp trong Bkav Mobile Security và được cung cấp miễn phí. Bên cạnh đó, người dùng còn được miễn phí ba tháng sử dụng các tính năng chặn tin nhắn rác công nghệ Smart Filter và Backup dữ liệu online.

NHƯ VŨ

Đọc thêm