Apple vượt Nokia về lợi nhuận

Apple vượt Nokia về lợi nhuận ảnh 1

Apple bước chân vào thị trường smartphone từ năm 2007. Ảnh: Socialmedianews.

"Chúng tôi ước tính doanh thu của Apple từ điện thoại iPhone đạt 11,9 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2011", Alex Spektor, nhà phân tích của Strategy Analytics cho biết. "Lần đầu tiên Apple đã vượt qua Nokia, "người khổng lồ" này chỉ có 9,4 tỷ USD doanh thu", Alex Spektor nói.

Thống kê của Strategy Analytics cũng lưu ý rằng Apple chiếm được vị trí này chỉ trong chưa đầy bốn năm.

Giám đốc của Strategy Analytics, Neil Mawston, khẳng định, "iPhone cùng một hệ thống các sản phẩm phần cứng, phần mềm và dịch vụ liên quan của Apple đã trở nên phổ biến và thu được nhiều lợi nhuận". Theo những số liệu vừa được công bố, tổng lợi nhuận của Apple đạt 41,4%. Điều này được lý giải một phần bởi giá trị trung bình một chiếc iPhone là 638 USD, trong khi đó, điện thoại của Nokia là 87 USD.

Apple vượt Nokia về lợi nhuận ảnh 2

Nokia vẫn dẫn đầu về số lượng điện thoại bán ra. Ảnh: Blogspot.

Tuy nhiên, Nokia vẫn dẫn đầu về số lượng điện thoại được bán ra. Hãng sản xuất Phần Lan bán được 108,5 triệu chiếc so với 18,6 triệu chiếc của Apple trong 3 tháng đầu năm. Nokia cũng công bố lợi nhuận quý này đã giảm 1,4%, trong khi thị phần của smartphone giảm từ 41% của cùng kỳ năm ngoái xuống còn 26%. Hơn ba phần tư số điện thoại được xuất xưởng của hãng này thuộc phân khúc phổ thông.

Dù Apple đang dẫn đầu về doanh thu và lợi nhuận, Strategy Analyrics cho rằng sự phát triển nhanh chóng của một số nhà sản xuất điện thoại Android là rất đáng quan tâm. Có thể số smartphone Android được bán ra sẽ vượt qua iPhone vào nửa cuối năm 2011. Ngoài ra, sự hợp tác giữa Nokia và Microsoft cũng có thể là một mối đe dọa cho sự thống trị của Apple.

Theo Nguyên Khánh (Sohoa)

Đọc thêm