Apple phản đòn hay e sợ Samsung?

Apple phản đòn hay e sợ Samsung? ảnh 1

Tương tự, nếu như Steve Jobs lúc còn sống luôn mỉa mai cười khẩy vào các sản phẩm giá rẻ thì giờ đây, có tới 90% dân thạo tin khẳng định sắp có iPhone giá rẻ với đủ tông màu khác nhau. Dù Apple có tự nhận hay không thì một thực tế rõ ràng là: hãng đang học theo bài bản kinh doanh của đại địch Samsung Electronics.

Trước hết, Samsung là hãng đầu tiên khơi mào cho xu hướng phablet, tức các smartphone màn hình lớn lai máy tính bảng. Và cùng lúc với việc tung ra những sản phẩm cao cấp như S4 để đối đầu iPhone, Samsung cũng ào ạt trình làng nhiều smartphone giá rẻ, chinh phục các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ.

Mối đe dọa mang tên Samsung ngày càng lớn trong mắt đại gia California. Samsung thậm chí đã vượt qua Apple về thị phần nhờ sự ăn khách của họ máy Galaxy S và Galaxy Note, nhờ các chiến dịch marketing rầm rộ và cả những đợt sóng sản phẩm mới liên miên bất tận, bủa vây người dùng.

"Chỉ có là kẻ ngốc mới khoanh tay ngồi im nhìn đối thủ tung hoành", một chuyên gia bình luận về tính thế hiện tại của Apple. Tin đồn hôm qua rộ lên rằng sẽ có ít nhất 2 model iPhone cỡ lớn: 4,7 inch và 5.7 inch được Apple giới thiệu trong năm 2014. Các nguồn tin cho hay Apple đã tiếp cận một số nhà cung cấp linh kiện để đặt vấn đề về màn hình iPhone lớn, dù vậy, không ai dám chắc Apple có thực sự xuất xưởng những sản phẩm này hay không.

"Họ liên tục thay đổi cấu hình của sản phẩm cho tới tận phút chót, vì vậy không ai dám khẳng định đây đã là mô hình cuối chưa", một người trực tiếp liên quan cho hay.

Gồng mình chịu sức ép

Dù Tim Cook luôn khẳng định 4-inch là kích cỡ lý tưởng của iPhone để người dùng có thể thoải mái cầm bằng một tay, thì cơn sốt nhà nhà "phablet" dường như cũng đang khiến cho Táo khuyết phải ngầm dao động. Hoặc cũng có thể, sức ép không chỉ đến từ thị trường mà còn từ chính các cổ đông, những người vô cùng sốt ruột khi đã 8 tháng nay, Apple chưa giới thiệu được một phần cứng thực sự quan trọng nào. Nhiều nhà phân tích đã đặt dấu hỏi về năng lực sáng tạo của Apple, rằng phải chăng kể từ sau sự ra đi của Steve Jobs, tốc độ sáng chế sản phẩm mới cũng vì thế mà đuối hẳn?

iPhone 5 được tung ra từ tháng 9 năm ngoái cũng là model đầu tiên chia tay với màn hình 3.5 inch quen thuộc. Nhưng so với các đối thủ bán chạy trên thị trường hiện nay thì iPhone 5 chẳng khác gì một kẻ tí hon, nhất là khi đặt cạnh màn hình 5-inch của Galaxy S4 hay 5.5 inch của Galaxy Note 2. Trong giai đoạn mà người dùng ngày càng lướt web và xem video trên điện thoại nhiều hơn, thì màn hình bé cũng làm nảy sinh nhiều bức xúc hơn hẳn.

Nhiều khả năng, tháng 9 này Apple sẽ ra mắt iPhone 5S, song kích cỡ của model này sẽ vẫn giữ nguyên so với iPhone 5. Đây có thể coi là một sự mạo hiểm của Apple và có thể khiến nhiều người dùng thất vọng, đủ để nhảy xuồng sang sân chơi Android. Nếu kịch bản diễn ra như vậy thật thì giá cổ phiếu Apple sẽ không chỉ dừng lại ở mức giảm 20% hiện nay, và sự kiêu hãnh mà Apple tận hưởng bấy lâu cũng bị tổn thương không ít.

Đa dạng hóa sản phẩm

Các chuyên gia phân tích tin rằng, hơn bao giờ hết, Apple cần phải đa dạng hóa danh mục sản phẩm của hãng, thay vì mỗi năm chỉ tung ra đúng một phiên bản iPhone mới như hiện nay. Vị thế của hãng đã không còn ở thế "sừng sững, độc tôn" để duy trì mô hình đó lâu hơn nữa. Thay vào đó, người ta đã bắt gặp Apple phải "học lỏm" nhiều tính năng của các đối thủ Android, Windows Phone ở hệ điều hành iOS 7. Cấu hình của iPhone 5 hiện tại cũng rất lép vế nếu so với HTC One hay Samsung Galaxy S4.

"Họ cần thỏa mãn nhiều nhu cầu của người dùng hơn. Một iPhone giá rẻ để tấn công các thị trường tăng trưởng nhanh như Trung Quốc và để đối phó với chính sách sản phẩm/giá bán đa dạng của Samsung", Gartner bình luận. Trung Quốc hiện là thị trường smartphone lớn nhất thế giới và được dự báo sẽ tăng trưởng tới 48% trong năm nay. Nếu bỏ qua Trung Quốc và nhường lại sân chơi này cho Samsung, HTC hay Nokia, Apple có thể sẽ phải dành cả 10 năm tới để mà hối tiếc.

Hơn nữa, nếu như Apple từng rất thành công trong việc bán nhiều dòng máy nghe nhạc iPod và nhiều phiên bản iPad khác nhau thì tại sao iPhone lại không thể? Thế nên thay vì khẳng định như đinh đóng cột rằng Không bao giờ có chuyện nhiều hơn 1 model iPhone trong một năm, thì tại sự kiện All Things D hồi cuối tháng 5, Tim Cook đã úp mở rằng: "Giờ chưa có những không có nghĩa tương lai tuyệt đối không có".

Giải thích cho sự tréo ngoe nói trên, Cook nói rằng iPod có nhiều dòng, nhiều mức giá là để thỏa mãn nhiều đối tượng và nhu cầu khác nhau. Nhưng với điện thoại, hãng chưa rõ đã đến thời điểm mà mỗi phân khúc người dùng đều "đủ lớn" để đáp ứng hay chưa, nhất là khi màn hình lớn đòi hỏi phải đánh đổi nhiều yếu tố như thời lượng pin, độ phân giải và độ sáng màn hình.

Lời kết

Trong lúc chờ đợi thêm thông tin về "phablet" iPhone thì các tin đồn cho biết, iPhone 5S và iPhone giá rẻ sẽ bắt đầu được sản xuất thử trong tháng tới. Việc sản xuất đại trà sẽ bắt đầu từ tháng 8 để có thể kịp ra mắt trong tháng 9.

"Đúng ra công đoạn sản xuất thử phải bắt đầu trong tháng 6, nhưng việc pha màu diễn ra lâu hơn dự kiến. Apple có những chuẩn mực rất cao, tới mức lý tưởng hóa", một nguồn tin tiết lộ. Cũng người này cho biết khoảng 20 triệu iPhone vỏ nhựa sẽ được xuất kho trong quý IV/2013.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm