Apple mua nhiều chip nhất thế giới

Apple mua nhiều chip nhất thế giới ảnh 1

Trong năm ngoái, Apple đã mua khoảng 17,5 tỷ USD chip, vượt qua cả nhà tiêu dùng chip lớn nhất là hãng máy tính HP. Sức mua này của Apple đã tăng 80% so với một năm trước đó. Điều này cho thấy doanh số hàng Apple tiếp tục gia tăng mạnh mẽ.

iSuppli cho biết trong một chiếc iPhone có 80 USD là giá trị của chip. Chip bao gồm bộ vi xử lý trung tâm – hoạt động như bộ não của thiết bị; chip truyền radio cho phép thiết bị kết nối với trạm BTS; và chip âm thanh chuyển đổi giọng nói của người dùng thành dòng dữ liệu.

Việc Apple là khách hàng số 1 của chip càng củng cố vị trí của công ty có tiềm lực, có tiền mặt để mua chip và các linh kiện quan trọng khác như màn hình cảm ứng, trong khi các công ty khác phải chật vật vì khó khăn về nguồn cung.

Hồi tháng 1, Apple từng nói đã chi 3,9 tỷ USD cho hợp đồng cung cấp linh kiện trong 2 năm tới, mua những linh kiện “rất chiến lược” mà hãng không nêu tên. Rất ít công ty có khả năng chi số tiền lớn như vậy.

iPhone và iPad sử dụng lượng lớn bộ nhớ flash đắt đỏ, chiếm phần nhiều trong chi phí chip của Apple. Năm ngoái, Apple đã bán được 48 triệu iPhone, tăng 89% so với năm trước đó. Trong khi đó, doanh số thị trường PC chỉ tăng 14%.

Samsung, Micron Technology Inc. và Intel Corp là những nhà sản xuất bộ nhớ flash hàng đầu thế giới.

Samsung Electronics Co, hãng sản xuất nhiều hàng điện tử khác nhau, và Dell lần lượt là những khách hàng số 3 và 4 của chip. Nokia đứng thứ 5, tuy nhiên, sản lượng chip của Nokia chủ yếu tập trung cho các mẫu điện thoại giá rẻ, không dùng nhiều chip đắt tiền như iPhone.

iSuppli dự đoán Apple sẽ mở rộng vị trí khách hàng số 1 của chip trong năm nay, khi sẽ bỏ số tiền 22,4 tỷ USD để mua chip, nhiều hơn so với mức 14,8 tỷ USD của HP.

Theo Bảo Bình (ICTnews / Huffingtonpost)

Đọc thêm