Apple "móc túi" Google 1 tỷ USD mỗi năm

Apple "móc túi" Google 1 tỷ USD mỗi năm ảnh 1

Bên cạnh việc sử dụng công cụ tìm kiếm của Google cho hệ điều hành di động của mình thì Apple cũng đã vay mượn thêm ứng dụng Google Maps với mục đích cung cấp cho người dùng ứng dụng dò tìm đường đi.
 
Dường như việc lệ thuộc vào Google khá nhiều đã làm Apple cảm thấy khó chịu, chính vì thế táo khuyết đang lên kế hoạch để trở nên độc lập hơn với Google ít nhất là loại bỏ ứng dụng Google Maps ra khỏi hệ điều hành iOS của mình. Liệu rằng đây có phải là động thái thông minh của Apple hay không khi mà công ty của Lary Page vẫn có thể sống khỏe sống tốt dù cho mình có bị gạch tên ra khỏi iOS và những tác động của cuộc sống không có Google với Apple sẽ ra sao?
 
Công cụ tìm kiếm Google search trên các thiết bị của Apple đã đem về tổng doanh thu là 1,3 tỷ USD trong năm 2011 và dù chấp nhận chia sẻ tới 75% lợi nhuận cho các đối tác của mình thì Google cũng đã bỏ túi tới 335 triệu USD doanh thu thuần từ công cụ tìm kiếm của mình chỉ riêng trên iOS và Safari.
 
Nếu Apple quyết định từ bỏ Google, người ít bị ảnh hưởng hơn sẽ là Google và hiển nhiên là Apple sẽ bị thiệt hại nặng nề hơn bởi hãng không chỉ mất một khoản lợi lớn mà chả phải mó tay làm gì đến từ doanh thu tìm kiếm của Google mà còn còn phải mất nhiều thời gian nghiên cứu nữa để cho ra một công cụ tìm kiếm ngang tầm với Google để sử dụng cho hệ điều hành iOS.
 
Tuy nhiên thì đó mới chỉ là những ảnh hưởng trong ngắn hạn bởi nếu xét về lâu về dài, có thể một ngày nào đó iPad sẽ phổ biến trên khắp thế giới với số lượng vượt qua cả những thiết bị máy tính truyền thống. Không cần phải là một chuyên gia, ta cũng có thể đoán ra ai sẽ phải chịu thiệt phần hơn và vì cái gì.

Apple "móc túi" Google 1 tỷ USD mỗi năm ảnh 2

Hãy cùng xem xét rõ hơn về các tác động tài chính để thấy rõ được thiệt hơn. Google đã nhất trí trả tiền cho các yêu cầu tìm kiếm và chi phí luồng dữ liệ(Traffic Acquisition Cost) cho Apple. Nói một cách dễ hiểu thì Apple sẽ kiếm được tiền ăn chia phần trăm từ doanh thu quảng cáo của Google.
 
Giả sử rằng năm 2011, Google kiếm được khoảng  1,5 tỷ USD doanh thu tìm kiếm chỉ riêng cho các thiết bị iOS và lợi nhuận của Apple trong phi vụ này là 66%. Điều đó có nghĩa là Apple sẽ nghiễm nhiên bỏ túi 1 tỷ USD. Trên thực tế thì tỷ lệ này còn lớn hơn, cụ thể là vào khoảng 75% và doanh thu thực sự trong năm 2011 của Google là 1,3 tỷ USD. Làm một phép tính đơn giản sẽ ra được con số lợi nhuận mà Google sẽ kiếm được là vào khoảng 335 triệu USD và số còn lại tất nhiên là thuộc về Apple. Khoản lợi nhuận này chỉ chiếm khoảng 1% tổng số doanh thu tìm kiếm của Google từ đó ta có thể thấy rằng nếu có Apple hay không đi nữa thì Google cũng không cần phải quá bận tâm vì điều đó.
(Theo Maskonoline/BusinessInsider / VNN)

Đọc thêm