Apple lôi kéo nhân tài thiết kế chip của Samsung

Gần đây, Samsung đã gây sự chú ý lớn khi tăng cường nhân lực cho nhóm thiết kế chip "đóng quân" tại Texas (Mỹ) của mình, bao gồm cả những người từng có kinh nghiệm phát triển chip hệ thống máy chủ. Tuy nhiên, một trong những nhân vật hàng đầu của nhóm này đã nói lời chia tay với Samsung để đến làm việc cho Apple.
Jim Mergard đã từng có khoảng thời gian 16 năm làm việc tại hãng sản xuất linh kiện tích hợp bán dẫn AMD trong vai trò phó chủ tịch kiêm kỹ sư trưởng trước khi được Samsung chiêu mộ. Jim nổi tiếng vì đóng vai trò lãnh đạo trong quá trình phát triển một loại chip AMD cao cấp có tên mã là Brazos, được thiết kế dành cho máy tính xách tay cấp thấp.
Những nhân tài kỹ thuật có kinh nghiệm luôn được săn đón và có nhiều cơ hội làm việc tại các hãng công nghệ nổi tiếng. Tuy nhiên, bất kỳ động thái "nhảy việc" nào giữa Samsung và Apple đều có thể gây chú ý, nhất là giữa thời điểm này.

Apple lôi kéo nhân tài thiết kế chip của Samsung ảnh 1

Jim Mergard, chuyên gia thiết kế chip hàng đầu của Samsung đã rời bỏ hãng công nghệ Hàn Quốc để đầu quân cho Apple
Samsung và Apple hiện là những đối thủ sừng sỏ trong lĩnh vực smartphone. Hai gã khổng lồ công nghệ cũng đang bị lôi vào một cuộc chiến pháp lý căng thẳng, trong đó Apple và Samsung đều cáo buộc bên kia vi phạm bằng sáng chế của mình. Tuy nhiên, điều trớ trêu ở chỗ hiện tại, hai công ty là những đối tác không thể thiếu của nhau. Apple phải dựa vào Samsung và nhà máy của hãng công nghệ Hàn Quốc đặt tại Austin, Texas để sản xuất chip Apple thiết kế cho các sản phẩm smartphone và máy tính bảng của mình.
Thiết kế chip ngày càng trở nên quan trọng với cả Samsung lẫn Apple. Samsung, dù được biết đến nhiều hơn với công nghệ chip nhớ, đang dần trở thành một đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực phát triển vi xử lý và các sản phẩm liên quan. Trong vài năm qua, Apple cũng tăng cường tuyển dụng thêm các nhà thiết kế chip để tạo sự khác biệt cho các thiết bị di động của mình. Tuy nhiên, cả hai đều sử dụng công nghệ từ ARM trong các bộ vi xử lý di động của họ.
Một phát ngôn viên của Apple từ chối đưa ra lời bình luận về thông tin trên.
Patrick Moorhead, cực giám đốc AMD nhận xét Jim Mergard hiểu biết sâu rộng về cả công nghệ PC lẫn SoC (systems on a chip). Bên cạnh các sản phẩm smartphone và máy tính bảng chủ chốt, tài năng của Jim Mergard nhiều khả năng có thể được dùng trong các nỗ lực máy tính cá nhân của Apple, nơi Mac vẫn dùng chip Intel thay vì SoC. Hiện vẫn chưa rõ Mergard sẽ làm việc tại trụ sở chính của Apple hay vẫn ở lại Austin, nơi ông từng làm việc cho AMD và Samsung.
Thêm một thông tin đáng chú ý khác là mới đây, một tòa án phúc thẩm Mỹ đã gỡ bỏ lệnh cấm bán hàng đối với điện thoại Samsung Galaxy Nexus. Đây chắc chắn là một đòn giáng mạnh vào Apple. Hồi đầu tháng này, lệnh cấm bán hàng đối với máy tính bảng Samsung Galaxy Tab 10.1 cũng đã được gỡ bỏ.
Hãng công nghệ Hàn Quốc bày tỏ sự hoan nghênh quyết định mới nhất của tòa án Mỹ đối với điện thoại Galaxy Nexus. Trong một tuyên bố vừa đưa ra, Samsung khẳng định quyết định này "đã xác nhận rằng vai trò của luật sáng chế là để bảo vệ sự đổi mới và không để sự bất hợp lý bóp nghẹt cạnh tranh và hạn chế sự lựa chọn tiêu dùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục dùng mọi biện pháp thích hợp để đảm bảo sự có mặt của các sản phẩm sáng tạo của chúng tôi trên thị trường".
Theo Võ Hiền Tổng hợp (Dân trí)

Đọc thêm