Apple không thể “kỳ đà cản mũi” doanh số smartphone của HTC

Apple không thể “kỳ đà cản mũi” doanh số smartphone của HTC ảnh 1
Cho đến nay, đơn kiện của Apple không ảnh hưởng gì đến các sản phẩm, khách hàng doanh nghiệp và cả người dùng cá nhân của HTC. “Quả táo” đã phát đơn kiện hãng sản xuất điện thoại Đài Loan từ đầu tháng 3, cho rằng HTC vi phạm 20 bản quyền công nghệ liên quan đến giao diện người dùng iPhone cũng như thiết kế và phần cứng.

Vụ lùm xùm này khiến giới phân tích lo ngại tình hình kinh doanh của HTC sẽ bị ảnh hưởng vì người dùng sẽ tìm mua điện thoại từ các hãng khác trước thông tin HTC sẽ bị cấm xuất khẩu điện thoại vào thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, doanh thu quý I của HTC vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Giới phân tích dự đoán cả doanh thu và sản lượng của hãng này sẽ đạt ngưỡng cao nhất trong lịch sử trong quý II tới kết thúc vào ngày 30/6.

Doanh thu của HTC đạt 1,19 tỷ USD (trong 3 tháng đầu năm nay, tăng 19,3% so với quý I/2009. Lợi nhuận ròng đạt 158 triệu USD. Hãng sản xuất smartphone lớn nhất Đài Loan dự đoán lợi nhuận của hãng sẽ lập kỷ lục 1,58 tỷ USD trong quý II khi doanh số tăng mạnh lên đến 4,5 triệu. Kỷ lục doanh số 3,7 triệu điện thoại bán ra năm năm 2008 đã giúp HTC thu được 1,5 tỷ USD lợi nhuận.

HTC đã phản pháo trước đơn kiện của Apple bằng những bằng chứng rằng hãng đã gia nhập thị trường smartphone từ nhiều năm nay và bằng danh mục sản phẩm phong phú của mình.

Ngược dòng lịch sử, HTC xuất xưởng PDA Windows đầu tiên vào năm 1998, và chào bán điện thoại Windows đầu tiên năm 2002. Năm 2008, ông lớn này trình làng smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Android của Google. HTC thành lập năm 1997 - 10 năm trước khi iPhone chính thức xuất hiện.

HTC cho hay thành tích của hãng có một phần đóng góp rất lớn từ các smartphone sử dụng phần mềm Android.

Theo giới phân tích, lý do phía sau đơn kiện HTC của Apple chính là nhằm “kìm hãm” tốc độ tăng trưởng của điện thoại Android. HTC là hãng sản xuất điện thoại Android và điện thoại Windows lớn nhất thế giới.
Theo N.H. (Dân trí /  BusinessWeek)

Đọc thêm