Apple: iPad sẽ 'bóp chết' netbook nhờ... "ma thuật"

Apple: iPad sẽ 'bóp chết' netbook nhờ... "ma thuật" ảnh 1
Nguồn: AP
Chính những "tài sản ma thuật của iPad" sẽ khiến bạn đổi ý, Cook nói. "Netbook không phải là thứ trải nghiệm mà người ta muốn gắn bó lâu dài. Nhưng khi chơi đùa với iPad và hưởng thụ thứ ma thuật màu nhiệm mà nó mang lại... thật khó tin là bạn sẽ quay trở về với netbook".

Tuy nhiên, những lời quảng cáo có phần phô trương này của Apple không khiến giới chuyên gia ấn tượng cho lắm. Theo họ, dường như Apple vẫn chưa rút được kinh nghiệm sau khi màn thuyết trình ra mắt iPad của thầy phù thuỷ Steve Jobs từng bị chê là "ngoa ngôn, phóng đại" quá nhiều.

Trên lý thuyết, netbook có thể làm được mọi thứ mà iPad làm, thậm chí nhiều hơn, nhất là với netbook nào có trang bị bộ tăng tốc đồ hoạ để thưởng thức video HD. Hơn nữa, giá thành của chúng cũng rẻ hơn, sử dụng hệ điều hành quen thuộc hơn và có khả năng tuỳ biến cao hơn.

Apple: iPad sẽ 'bóp chết' netbook nhờ... "ma thuật" ảnh 2
Nguồn: PCW

Tất nhiên, Cook cũng có phần đúng khi vin vào trải nghiệm người dùng như là điểm mấu chốt nhất. Khi Apple giới thiệu iPhone lần đầu vào năm 2007, con dế này vẫn gây được tiếng vang lớn dù cho bạn có thể tìm thấy các tính năng cơ bản như web, multimedia và email trên nhiều mẫu điện thoại khác.

Tương tự, khi Apple tung ra iPod vào năm 2001, sản phẩm này vẫn bán chạy như tôm tươi giữa một rừng máy nghe nhạc MP3 khác, nhiều tính năng hơn. Sự khác biệt trong tất cả các trường hợp nói trên chính là giá trị mà Apple đã mang lại cho trải nghiệm người dùng.

Mặc dù vậy, iPad đang ở vào một tình thế rất khác so với iPod hay iPhone, bởi vì nó không phải là một chiếc netbook gắn mác Apple. Nếu như iPhone thành công trong đám đông smartphone và iPod thành công trên thị trường máy nghe nhạc MP3 thì iPad chỉ là một thiết bị màn hình cảm ứng mảnh mai, không thể so bì được với netbook.

Điều đó có nghĩa là người dùng sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều để nghĩ về iPad như một thiết bị điện toán truyền thống. Nếu như Apple muốn thách thức netbook, họ phải làm sao thuyết phục được người dùng rằng iPad không chỉ để giải trí, càng không phải một chiếc "iPod Touch cỡ lớn".

Với việc Apple giới thiệu gói ứng dụng iWork dành cho iPad, quả thật iPad đã đạt được mục tiêu ban đầu của netbook là một thiết bị đơn giản để lướt web, soạn mail và soạn thảo văn bản. Nhưng cùng với thời gian, độ hữu dụng của netbook đã liên tục mở rộng và giờ đây, chúng được coi là những chiếc máy tính thu nhỏ. Khi laptop của bạn chẳng may bị hỏng, bạn sẽ dùng netbook làm việc hàng ngày mà chẳng cảm thấy khó khăn gì lắm.

Nhưng với iPad, bạn sẽ không dám chắc mình có thể làm được việc đó. Liệu một chuyên gia phần mềm có thể viết mã trên iPad không? Một blogger có thể download, biên tập hay tải ảnh lên mạng với iPad không? Còn các phần mềm chuyên biệt chỉ hoạt động trên nền tảng Mac hay PC thì sao? Với họ, không có một "ma thuật" nào có thể biến câu trả lời cho những câu hỏi trên từ "không" thành "có".

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)

Đọc thêm