Apple, HTC đồng ý khép lại cuộc chiến bằng sáng chế

Mới đây, Apple và HTC đã ra tuyên bố chung khẳng định hai bên đã đạt được một thỏa thuận chia sẻ hợp tác liên quan đến giấy phép sử dụng bằng sáng chế trên diện rộng, đồng thời khép lại tất cả các tranh chấp hiện tại giữa hai công ty.
Trong vòng hai năm qua, Apple và HTC đã bị lôi vào hàng loạt các vụ kiện tranh chấp bằng sáng chế. Bản thỏa thuận mà hai bên vừa kí kết sẽ có thời hạn trong 10 năm, bao gồm tất cả các bằng sáng chế trong quá khứ và tương lai. Tuy nhiên, những điều khoản về mặt tài chính của bản thỏa thuận này hiện vẫn chưa được công bố.
Lãnh đạo Apple và HTC đều tỏ ra phấn khởi trước bước tiến mới này trong quan hệ giữa hai công ty. Ông Tim Cook, CEO của Apple cho biết "Chúng tôi rất vui mừng khi đạt được một thỏa thuận với HTC". Trong khi đó, CEO Peter Chou của HTC cũng phát biểu: "HTC đã giải quyết tranh chấp của mình với Apple".

Apple, HTC đồng ý khép lại cuộc chiến bằng sáng chế ảnh 1

Apple đã đồng ý bắt tay với HTC để khép lại cuộc chiến pháp lý liên quan đến bằng sáng chế giữa hai bên
Cuộc chiến pháp lý liên quan đến bằng sáng chế giữa Apple và HTC được châm ngòi từ tháng 3/2010. Vào thời điểm đó, Apple đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) cáo buộc HTC vi phạm 10 bằng sáng chế mà Apple sở hữu. 
Hai tháng sau khi Apple gửi đơn kiện lên ITC, HTC đã cáo buộc Apple vi phạm 5 bằng sáng chế liên quan đến công nghệ di động của họ và yêu cầu ITC phải ra lệnh cấm nhập khẩu cũng như bán các sản phẩm iPad, iPod và iPhone của Apple. Đến tháng 8/2011, HTC tiếp tục đệ đơn kiện lên tòa án quận Delaware (Mỹ) cáo buộc Apple vi phạm hai bằng sáng chế liên quan đến công nghệ không dây trong máy tính Mac, iPad, iPod, iPhone và các thiết bị khác. HTC cũng yêu cầu tòa án Mỹ ra phán quyết cấm bán các sản phẩm vi phạm của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.
Tuy nhiên, HTC là hãng phải gánh chịu những bàn thua trước trong cuộc chiến này. Vào tháng 12/2011, ITC tuyên bố HTC đã bi phạm một bằng sáng chế của Apple liên quan đến công nghệ "khai thác dữ liệu". ITC cho biết sẽ áp đặt một lệnh cấm nhập khẩu đối với một số sản phẩm của HTC nếu tính năng này không được gỡ bỏ vào ngày 19/4/2012. Ngay sau đó, HTC cho biết sẽ sớm loại bỏ tính năng này khỏi "tất cả điện thoại của hãng". Gần đây, Apple cũng giành được chiến thắng trong một vụ tranh chấp khác với HTC khi một thẩm phán bác bỏ đơn kiện của hãng sản xuất điện thoại Đài Loan cáo buộc Apple đã vi phạm 5 bằng sáng chế vốn được vay mượn từ Google của họ.
Theo Võ Hiền (Dân trí / Cnet)

Đọc thêm