Apple "gia cố" cho Mac OS X Lion

Từ trước đến nay, Apple không có mối quan hệ tốt với cộng đồng bảo mật. Thậm chí đôi khi còn phớt lờ với cảnh báo về các lỗ hổng bảo mật được phát hiện ra trên hệ điều hành Mac OS X và phải mất hàng tháng trời sau đó mới phát hành những bản vá lỗi.

Tuy nhiên, với xu hướng bảo mật ngày càng được chú trọng và tin tặc ngày càng tin vi, có vẻ như Apple đã phải thay đổi lại định hướng của mình.

Mới đây, hãng đã liên hệ với một vài trung tâm nghiên cứu bảo mật tại Mỹ để hợp tác phát triển hệ điều hành mới nhất hiện nay dành cho máy tính cá nhân: Mac OS X Lion.

Những phòng nghiên cứu bảo mật này được Apple liên hệ và cung cấp bản dùng thử mới nhất của Mac OS X để tìm kiếm những lỗi bảo mật có thể có.

Apple cho biết họ buộc phải làm điều này để cải thiện khả năng bảo mật trên hệ điều hành của mình, mặc dù ban đầu điều này không nằm trong kế hoạch phát triển của Mac OS X Lion.

Apple "gia cố" cho Mac OS X Lion ảnh 1

Apple muốn “chú sư tử” của mình mạnh mẽ hơn
Trong số những nhà nghiên cứu bảo mật được Apple mới hợp tác có Dai Zovi và Charlie Miller, 2 tác giả của cuốn sách “The Mac Hacker’s Handbook” (Sổ tay của hacker máy tính Mac).
Miller là người từng đạt giải trong cuộc thi bảo mật danh tiếng Pwn2Own gần đây với việc hack thành công trình duyệt web Safari và hệ điều hành Mac OS X trong vòng chưa đến 10 giây. Miller cũng là người đã phát hiện ra lỗ hổng gửi tin nhắn SMS trên iPhone cho phép hacker có thể chiếm toàn quyền sử dụng iPhone, thậm chí có thể dùng để tấn công những chiếc iPhone khác.

Những ai yêu thích Apple hy vọng hãng sẽ trang bị tính năng bảo mật ASLR (Address space layout randomization) để ngăn chặn những lỗi bảo mật gây tràn bộ nhớ đệm hoặc những lỗ hổng bảo mật khác có thể xảy ra. Microsoft đã trang bị đầy đủ tính năng ASLR ngay từ khi phiên bản Windows Vista được ra mắt.

Apple cho biết dự kiến sẽ phát hành Mac OS X 10.7 (Lion) vào mùa hè năm nay.

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí / DigitalTrends)

Đọc thêm