Apple dành 100 tỷ USD trả cổ tức, mua lại cổ phiếu

Apple dành 100 tỷ USD trả cổ tức, mua lại cổ phiếu ảnh 1

Theo thông cáo báo chí, cổ tức hàng quý của công ty – lần đầu tiên kể từ năm 1995 – có giá trị 2,65 USD/cổ phiếu và bắt đầu vào khoảng “quý 4 năm tài chính 2012, bắt đầu từ ngày 1/7/2012”. Ngoài ra, Apple cũng phân bổ 10 tỉ USD để mua lại cổ phần của công ty trong năm tài chính 2013, bắt đầu từ ngày 30/9/2012. Chương trình mua lại dự tính kéo dài trong 3 năm.

Tim Cook – Tổng giám đốc Apple tuyên bố trong cuộc họp công bố kế hoạch tài chính bất thường sáng hôm 18/3 (giờ Mỹ): “Chúng tôi đã sử dụng tiền mặt để thực hiện các khoản đầu tư lớn vào nghiên cứu, phát triển, mua lại, mở cửa hàng bán lẻ mới, trả trước chi phí đầu tư chiến lược, chi phí cho chuỗi cung ứng nguồn và xây dựng cơ sở hạ tầng. Với các khoản đầu tư này, chúng tôi vẫn duy trì được thế cờ cho các cơ hội chiến lược và có nhiều tiền bạc để điều hành kinh doanh. Vì thế, chúng tôi sẽ bắt đầu chương trình trả lợi tức và mua lại.”

Tổng cộng, công ty lên kế hoạch sử dụng 45 tỉ USD trong 3 năm đầu tiên của chương trình. Apple dự tính chi khoảng hơn 10 tỉ USD trả cổ tức riêng trong năm đầu tiên mà theo Giám đốc tài chính Peter Oppenheimer, điều đó sẽ biến Apple trở thành một trong những hãng trả cổ tức lớn nhất nước Mỹ. Số tiền được rút từ lượng tiền mặt Apple đang cầm giữ tại Mỹ, dù hơn 60 tỉ USD số dư tiền mặt của hãng đang ở nước ngoài. Trong cuộc hội thảo, Oppenheimer giải thích kế hoạch cho số dư tiền mặt đồng thời chỉ trích luật thuế Hoa Kỳ gây chi phí lớn cho công ty.

Tim Cook khẳng định đổi mới và mục tiêu quan trọng nhất tại Apple và hãng sẽ không đánh mất nhãn quan này. Các quyết định tài chính kể trên không ảnh hưởng gì tới điều đó. Ngoài ra, Cook cũng tiết lộ công ty đã có “cuối tuần kỉ lục” nhưng không công bố chi tiết thêm điều gì. Ngày 16/3 vừa qua là ngày bán New iPad đầu tiên của Apple.

Theo Du Lam (ICTnews / Cnet, Huffingtonpost)

Đọc thêm