Apple chi 450 triệu USD để dàn xếp vụ kiện thông đồng "làm giá" e-book

Apple chi 450 triệu USD để dàn xếp vụ kiện thông đồng làm giá e-book

Tháng 4/2012, Bộ Tư pháp Mỹ và các tổng chưởng liên bang phát đơn kiện Apple và 5 nhà xuất bản lớn tại Mỹ với cáo buộc các bên đã thông đồng với nhau để nâng giá sách điện tử vừa mới phát hành hoặc những sách bán chạy nhất, từ mức giá 9,99USD được ấn định ban đầu, lên mức giá từ 12,99 USD đến 14,99 USD.

Đến tháng 7/2013, thẩm phán Denise Cote tại tòa án New York đã khẳng định Apple sử dụng chiêu trò để “làm giá” sách điện tử và chèn ép các đối thủ cạnh tranh, vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ.

Ngay sau phán quyết từ thẩm phán Denise Cote tại tòa án New York, một loạt đơn kiện đại diện cho những khách hàng đã mua sách điện tử từ 5 nhà xuất bản lớn tại Mỹ yêu cầu được bồi thường 840 triệu USD. Với vụ dàn xếp trong phiên tòa ngày hôm qua, người dùng sẽ nhận được 400 triệu USD tiền bồi thường.

Phán quyết từ tòa án New York khẳng định CEO quá cố Steve Jobs đã sử dụng chiêu bài để thông đồng với 5 nhà xuất bản lớn nhằm nâng giá sách điện tử và làm giảm khả năng cạnh tranh của Amazon trên thị trường sách điện tử. Steve Jobs đã bắt đầu thương thảo với 5 nhà sách khi Apple chuẩn bị ra mắt chiếc iPad đầu tiên vào năm 2010.

Vụ dàn xếp này cần phải có sự đồng ý của thẩm phán Denise Cote. Hiện tại các điều khoản của vụ dàn xếp không được tiết lộ cho đến thời điểm ngày 25/8 khi phiên tòa xét xử bồi thường sẽ diễn ra. Tại đây sẽ có tổng chưởng lý của 33 bang, và vùng lãnh thổ Mỹ, cùng các luật sư đại diện cho khách hàng tham dự để yêu cầu Apple bồi thường 840 triệu USD.

Trước đó, 5 nhà xuất bản lớn tại Mỹ cũng đã đồng ý trả 166 triệu USD tiền bồi thường cho các khách hàng.

Theo Khôi Linh (Dân Trí)

Đọc thêm