Apple cấp phép sử dụng thiết kế iPhone, iPad cho Microsoft

Apple cấp phép sử dụng thiết kế iPhone, iPad cho Microsoft ảnh 1

Thương vụ cấp phép giữa Apple-Microsoft có thể giúp máy tính bảng Microsoft Surface tránh được các vụ kiện tụng với Apple.

Ông Boris Teksler, giám đốc phụ trách việc cấp phép sử dụng bằng sáng chế của Apple, đã đề cập tới thương vụ cấp phép này trong bản khai của ông giữa vụ kiện Apple – Samsung.

Thỏa thuận giữa Apple và Microsoft thuộc loại thỏa thuận cấp phép bản quyền chéo (cross-licensing) , liên quan tới các bằng sáng chế mà Apple trích dẫn trong vụ kiện với Samsung. Trong thỏa thuận có ghi rõ một số quy định “chống sao chép” để ngăn Microsoft tạo ra các sản phẩm bắt chước.

Gần đây, xuất hiện thông tin rằng hồi tháng 10/2010, Apple đã đề nghị cấp phép sử dụng bằng sáng chế cho Samsung với giá 30 USD/ smartphone và 40 USD/ máy tính bảng. Công ty này cũng đề nghị giảm giá 20% các bằng sáng chế này nếu Samsung đồng ý tham gia thỏa thuận cấp phép bản quyền chéo với Apple.

Apple được cho đã “mời chào” Samsung vì Samsung là nhà cung cấp chiến lược của họ.Ông Teksler chỉ ra rằng các nhà điều hành của Apple là Steve Jobs và Tim Cook đều đã trao đổi với Samsung về vấn đề này. Ông nói: “Chúng tôi không hiểu vì sao một đối tác đáng tin cậy lại đi phát triển một sản phẩm bắt chước như thế”.

Trong lời khai của mình, ông Teksler cho biết Apple còn có một số bằng sáng chế chưa cấp phép sử dụng cho bất kỳ công ty nào. Apple đã mời Samsung mua giấy phép sử dụng nhưng công ty này đã từ chối. Theo ông Teksler, những bằng sáng chế đó liên quan tới “trái nghiệm người dùng đặc biệt” - ví dụ như giao diện của iPad - và thuộc loại hình được bảo vệ tuyệt mật.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / Mashable)

Đọc thêm