Apple bị kiện vì tự ý thu thập thông tin người dùng

Một vài ứng dụng khác cũng vướng vào vụ rắc rối này, trong đó có Toss It, Text4Plus, The Weather Channel, Talking Tom Cat và Pimple Popper Lite.

Bản cáo trạng cho rằng một vài nhà thiết kế ứng dụng đã thu thập thông tin cá nhân và vị trí của người dùng, rồi cho phép các nhà quảng cáo dựa vào thông tin đó để chèn các nội dung phù hợp bên trong các ứng dụng. Người dùng không hề biết rõ về hoạt động này cũng như chưa hề chấp thuận.

Apple bị kiện vì tự ý thu thập thông tin người dùng ảnh 1

Quá trình thu thập thông tin này là hoàn toàn có thể, vì Apple sử dụng ký hiệu nhận dạng đặc biệt trên mỗi thiết bị iPhone, iPod Touch cũng như iPad, và các ứng dụng có thể dựa vào số hiệu đặc biết này để lần theo dấu vết người dùng, tương tự như cookies trên trình duyệt.

Các nhà quảng cáo có thể dựa vào thông tin này để xây dựng nên từng tiêu sử của người dùng, và họ có thể quản lý những quảng cáo nào đã xuất hiện và người dùng đã từng click vào quảng cáo nào…

Với cookies của trình duyệt, người dùng có thể dễ dàng khóa hoặc xóa chúng đi nhưng với những số hiệu đặc biệt trên thiết bị của Apple, họ sẽ không thể làm gì để thay đổi.

Mặc dù lỗi chính là ở phía các ứng dụng đã tự ý thu thập thông tin người dùng, nhưng Apple cũng bị cho là có trách nhiệm vì đã cho phép các ứng dụng này hoạt động mà không có lời cảnh báo nào đến người dùng.

“Apple biết đây là một vấn đề” - Majed Nachawati, một trong các luật sư bảo vệ cho quyền lợi người dùng, nói: “Họ phải có trách nhiệm cảnh báo khách hàng hoặc ít nhất, nếu Apple muốn kinh doanh trên thông tin của khách hàng, họ cũng phải cho mọi người biết và nhận được sự chấp thuận trước khi thực hiện.”

Vụ kiện vẫn đang được tiếp tục diễn ra. Đầu tháng này, một công ty quảng cáo sử dụng plugin dành cho Adobe Flash để theo dõi khách hàng mà không được sự cho phép của họ đã bị phạt 2 triệu USD.

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí / Gizmodo)

Đọc thêm