Apple bị kiện bởi… công ty đường sắt

Công ty Đường sắt quốc gia Nga đã gửi đơn kiện chống lại Apple và yêu cầu “Quả táo” phải trả số tiền 65.000 USD bồi thường vì vi phạm bản quyền.

Công ty này đã cáo buộc Apple vi phạm bản quyền vì sử dụng biểu tượng của mình cho ứng dụng Railway Tariff, được xây dựng bởi bên thứ 3, hoạt động trên nền tảng iOS. Railway Tariff là ứng dụng cho phép người dùng theo dõi chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt tại Nga.

Apple bị kiện bởi… công ty đường sắt ảnh 1

Logo của Hãng đường sắt Nga (trái) và logo của ứng dụng Railway Tariff (phải)
“Chúng tôi cần phải bảo vệ tài sản trí tuệ thuộc sở hữu của mình, đặc biệt là khi thương hiệu của chúng tôi đã trở nên nổi tiếng tại Liên bang Nga”, đại diện hãng Đường sắt quốc gia Nga cho biết.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng vụ kiện là quá vô lý, nhất là khi bản thân Apple không sử dụng biểu tượng của công ty Đường sắt Nga, mà là một hãng phần mềm thứ 3 sử dụng. Mặc dù số tiền 65.000 USD không là gì với khối tài sản hàng trăm tỷ USD của Apple, tuy nhiên rất có thể Apple sẽ không dễ dàng để mất đi số tiền này một cách vô lý như vậy.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple gặp rắc rối với một hãng đường sắt và các vấn đề liên quan đến bản quyền logo.

Năm ngoái, hãng đường sắt ở Thụy Sĩ cũng đã khởi kiện Apple vì đã sử dụng kiểu thiết kế đồng hồ đã được đăng ký bản quyền của hãng này trên biểu tượng đồng hồ ở iOS 6. Apple sau đó đã chấp nhận thua kiện và trả hãng đường sắt Thụy Sĩ số tiền lên đến 21 triệu USD để tiếp tục được sử dụng kiểu thiết kế đồng hồ này.

Apple bị kiện bởi… công ty đường sắt ảnh 2

Apple đã phải trả đến 21 triệu để tiếp tục sử dụng mẫu thiết kế đồng hồ (phải) trên iOS 6 của hãng (trái)
Vào năm 2009, hãng sản xuất trang sức và đồng hồ nổi tiếng của Pháp Cartier cũng đã khởi kiện Apple vì sử dụng trái phép logo của hãng, tuy nhiên sau đó đơn kiện đã được hủy bỏ sau khi Apple xóa bỏ ứng dụng sử dụng logo này ra khỏi kho ứng dụng của mình.

Rất có thể, hãng đường sắt của Nga cũng sẽ có động thái hủy bỏ đơn kiện tương tự nếu Apple xóa ứng dụng Railway Tariff.
Theo T.Thủy (Dân trí / RT)

Đọc thêm