App Engine - vũ khí “điện toán đám mây” của Google

Hỗ trợ Java và miễn phí

App Engine - vũ khí “điện toán đám mây” của Google ảnh 1Việc Google nhảy vào lĩnh vực điện toán đám mây sẽ giúp cho năng lực cung cấp dịch vụ ngành công nghệ này được nâng lên mức cao hơn. Google sẽ đi theo hướng cung cấp các trải nghiệm điện toán đám mây đơn giản hơn, nhưng có mức kiểm soát chặt chẽ và đầy đủ hơn. Nói cách khác, Google muốn thuyết phục các nhà phát triển và doanh nghiệp sử dụng nền tảng App Engine để thúc đẩy việc sử dụng các dịch vụ của hãng trong doanh nghiệp.

App Engine sẽ được công bố trong tháng 5 này. Nó là một nền tảng mã dành cho các tác vụ xây dựng ứng dụng. App Engine chỉ hỗ trợ mỗi ngôn ngữ lập trình Python, hoàn toàn miễn phí và không cho phép người dùng tiêu tốn nhiều tài nguyên mà không được phép. Cách đây 3 tháng, Google nói rằng sẽ thu phí các nhà phát triển sử dụng App Engine. Còn đầu tháng này, hãng cho biết đã bổ sung thêm khả năng hỗ trợ Java – ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất trong giới doanh nghiệp cho App Engine.

App Engine là nỗ lực mới nhất của Google nhằm cung cấp nền tảng hướng dịch vụ. Nếu “phần mềm hướng dịch vụ” là bữa tối trong nhà hàng thì “nền tảng hướng dịch vụ” là bữa ăn gia đình được làm từ các thứ thông thường; còn “nền tảng hướng dịch vụ” là những thành phần chuẩn bị để chế biến món ăn.

Vẫn mang tính kế thừa

App Engine mang tính linh hoạt rất cao, nó vừa cho phép quản lý nhiều hệ thống máy móc khác nhau, vừa cho phép các nhà phát triển có thể tạo ra nhiều chương trình tùy biến. Tuy nhiên, không phải nhà phát triển nào cũng thích nền tảng này, đơn giản là bởi nó thuộc dạng kế thừa. Người ta không thích cách thức App Engine yêu cầu xử lý dữ liệu, và những sản phẩm viết trên nền tảng này lại không thể triển khai dễ dàng trên các nền tảng khác.

Mike Repass, giám đốc chương trình App Engine, thẳng thắn thừa nhận những yếu điểm trên của App Engine nhưng đồng thời cũng bảo vệ quan điểm cho rằng Google buộc phải hạn chế các nhà lập trình bởi lo ngại rằng nếu mở cửa nền tảng này thì nó sẽ bị triển khai một cách vô tội vạ.

Google sẽ cạnh tranh với các nền tảng hướng dịch vụ khác của Microsoft và Rackspace. Cả Google và Microsoft đều có kế hoạch sử dụng nền tảng của mình để tạo lập mối quan hệ sâu rộng hơn giữa sản phẩm phần mềm của họ với các ứng dụng tùy biến được xây dựng trên nền tảng đó, chẳng hạn như Salesforce.com tạo ra Force.com hoặc Intuit tạo ra Quickbase. Tuy nhiên, Google và Microsoft sẽ hỗ trợ các chương trình không liên quan tới các sản phẩm riêng của họ.

Repass nói rằng mục đích của việc làm trên là cung cấp cho các khách hàng doanh nghiệp đang dùng những sản phẩm phần mềm của Google như Google Docs và Gmail cơ hội để tùy biến phần mềm riêng. Những chương trình tùy biến này cũng tuân thủ các quy định như Google Apps. Google đang sử dụng nền tảng hướng dịch vụ như một vũ khí để chống lại các đối thủ còn lại.

Theo VnMedia (PCWorld, C.Net)

Đọc thêm