Anh theo dõi hàng triệu người chat webcam Yahoo!

Trụ sở Yahoo! tại Sunnyvale (bang California, Mỹ) - Ảnh: Reuters 

Theo các tài liệu về GCHQ trong giai đoạn từ năm 2008-2010 do cựu nhân viên Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden cung cấp cho tờ Guardian, cứ mỗi năm phút chương trình giám sát có tên gọi Optic Nerve thu thập một hình ảnh ngẫu nhiên trong các cuộc trò chuyện qua webcam của người dùng Yahoo!.

Chỉ tính sáu tháng trong năm 2008, GCHQ đã cho thu thập hình ảnh của 1,8 triệu tài khoản Yahoo! trên toàn cầu.

Theo luật Anh, không có quy định nào ngăn cản GCHQ tiếp cận với hình ảnh của công dân Mỹ.

AFP cho biết trong nhiều thập kỷ, NSA và GCHQ đã chia sẻ các thông tin tình báo theo thỏa thuận UKUSA. Các cơ quan tình báo này cũng hợp tác với các cơ quan giám sát ở Canada, Úc, New Zealand dưới một liên minh được biết đến với tên gọi “Ngũ Nhãn”.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ NSA có tiếp cận được với dữ liệu webcam của Yahoo! hay không.

Cơ quan tình báo Anh từ chối bình luận về thông tin do Guardian đăng tải. “Một chính sách đã có từ lâu cho phép chúng tôi không bình luận về các vấn đề tình báo” - người đại diện GCHQ phát biểu hôm 27-2.

Yahoo! cho biết công ty này không hay biết việc thu thập thông tin người dùng của tình báo Anh. “Chúng tôi không hay biết và cũng sẽ không bỏ qua các hành vi này. Bài báo của Guardian, nếu đúng sự thật, cho thấy sự vi phạm quyền riêng tư của người sử dụng (Yahoo!) ở một cấp độ hoàn toàn mới. Đây là điều không thể chấp nhận được”  - người phát ngôn Yahoo! Suzanne Phillion cho biết.

Mặc dù GCHQ hạn chế nhân viên nhìn thấy các hình ảnh webcam, tuy nhiên các nhân viên này vẫn có thể xem hình ảnh của những người có tên sử dụng tương tự với các mục tiêu tình báo. GCHQ cũng hạn chế việc thu thập hình ảnh nhạy cảm của người dùng. Dù vậy, phần mềm không phải lúc nào cũng có thể phân biệt các hình ảnh nhạy cảm này với các hình ảnh thông thường.

Theo Đông Phương (TTO)

Đọc thêm