Ảnh “nuy” đã xóa trong iPhone vẫn bị “khai quật”

Một cô gái sống ở thành phố Ningbo, miền Đông Bắc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã gửi điện thoại iPhone của mình cho một cửa hiệu kinh doanh sản phẩm Apple để sửa chữa. Tuy nhiên, điều không may mà cô gái này không lường trước được là người thợ quá tò mò nên đã khôi phục tất cả những tấm hình chụp khỏa thân đã xóa của cô trong khi sửa máy. Người thợ này đã sao chép những tấm ảnh nhạy cảm và lưu vào một thiết bị mẫu trưng bày trong cửa hàng. Cô gái trẻ quá sốc khi nhìn thấy ảnh không mảnh vải che thân của mình trên màn hình iPhone khi cô quay lại để lấy điện thoại sửa. Bạn trai của cô gái vội vàng chạy đến cửa hiệu để giải thích và sau đó dọa sẽ báo cảnh sát...

Ảnh “nuy” đã xóa trong iPhone vẫn bị “khai quật” ảnh 1

Những tấm ảnh đã xóa đi vẫn có thể khôi phục lại được.
Vụ việc này làm dấy lên một vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng người dùng Internet. Hầu hết người dùng đều không hiểu tại sao những tấm ảnh đã xóa trong iPhone lại có thể khôi phục được.

Theo các chuyên gia công nghệ, rất dễ dàng để các kỹ sư tin học có thể “khai quật” lại dữ liệu đã xóa bằng phần mềm khôi phục bởi những dữ liệu đó vẫn được lưu trong các file hệ thống. Do đó, nếu phần mềm tìm đúng đường dẫn thì những file đã xóa có thể được lấy lại. Có một lý do khác nữa để giải thích đó là có thể do ứng dụng iCloud của Apple, cho phép người dùng tải dữ liệu lên server. Thế nên, chỉ cần nhập đúng tên tài khoản, mật khẩu là có thể lấy được các dữ liệu đã xóa từ server.

Cô gái trẻ ngây thơ ở Trung Quốc đã tải ảnh của mình lên server và “giao” tài khoản, mật khẩu cho người sửa điện thoại.

Tuy nhiên, có rất nhiều cách để khôi phục dữ liệu trên iPhone, thế nên, người dùng nên theo dõi nhân viên sửa chữa trong khi sửa máy của mình để tránh trường hợp dở khóc dở cười như cô gái trên.
Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm