Anh: Bùng nổ “hẹn hò” qua di động

Và câu nói đó trở nên đặc biệt đúng với họ trong dịp lễ Valentine năm nay khi hàng trăm ngàn người đã bật điện thoại di động để truy cập vào ứng dụng hẹn hò.

Anh: Bùng nổ “hẹn hò” qua di động ảnh 1

Thị trường ứng dụng hẹn hò di động của thế giới đã đạt doanh thu khoảng 1 tỷ USD.

Các nhà nghiên cứu xã hội học Anh đã ước tính, kể từ khi cơn lốc smartphone bùng nổ, thói quen hẹn hò và tìm kiếm “một nửa của mình” ở nước này cũng đã thay đổi. Giờ đây, việc truy cập các ứng dụng tìm kiếm bạn khác giới, môi giới hẹn hò qua di động đã vượt xa thói quen la cà ở những quán bar dành cho người độc thân hay những trang web hẹn hò siêu tốc.

“Bạn không thể kiếm được chỗ nào để tốt hơn điện thoại di động để tìm kiếm những cuộc hẹn”, Paolo Pescatore, một chuyên gia phân tích truyền thông và thiết bị của CCS Insight - hãng tình báo doanh nghiệp và phân tích thị trường toàn cầu nói. “Khi sức mạnh của những chiếc smartphone ngày càng được cải thiện, nó trở thành một chiếc máy tính thứ 2 của mọi người nhưng có thêm những lợi thế rất lớn: Có thể truy cập ở bất cứ nơi đâu và với dịch vụ định vị (GPS) khả năng thành công của những cuộc hẹn hò trở nên cao hơn hẳn. Những website hẹn hò trực tuyến truyền thống sẽ phải nhanh chóng gia nhập lĩnh vực di động nếu không muốn bị đào thải nhanh chóng”.

Chỉ cần tìm kiếm với từ khóa “dating” (hẹn hò) trên kho ứng dụng App Store của Apple, bạn sẽ có hàng chục kết quả khác nhau như Dating DNA, eHarmony… Không ít ứng dụng trong số này là sản phẩm của các nhà phát triển người Anh. Mark Curtis, một cựu giám đốc quảng cáo, người đã tạo ra ứng dụng Flirtomatic dành cho iPhone, Android và BlackBerry cho biết, đến nay ứng dụng này đã thu hút được khoảng 4 triệu người thường xuyên sử dụng, tập trung chủ yếu tại một số quốc gia như Anh, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Australia.. Trong năm 2010, công ty của Curtis đã thu về từ Flirtomatic khoảng 3,2 triệu bảng Anh, tuy nhiên họ vẫn chưa có lãi do đang trong quá trình đầu tư cơ sở vật chất ban đầu và tái đầu tư vào nền tảng ứng dụng.

Theo tiết lộ của vị giám đốc này, nguồn thu của Flirtomatic là từ việc bán tiền ảo cho người sử dụng (FlirtPoints) và quảng cáo. Trong quá trình tìm kiếm một nửa của mình, người dùng Flirtomatic có thể dùng tiền ảo để mua quà tặng hay để đưa hồ sơ “tuyển bạn” của mình lên đầu trang. “Trung bình, mỗi người dùng chi khoảng 14 USD mỗi tháng trên Flirtomatic”, ông Curtis nói.

Brett Harding, Giám đốc điều hành của Lovestruck, một ứng dụng hẹn hò trên smartphone khác phát biểu: “Rõ ràng là những chiếc điện thoại di động đang làm thay đổi cách thức hẹn hò của mọi người. Hãy hình dung, bạn đang ở trong một quán bar và chiếc di động cho biết cô gái với những tiêu chuẩn phù hợp với yêu cầu của bạn vừa bước vào quán, chắc chắn bạn sẽ không thể để tuột mất cơ hội tìm thấy một nửa ưng ý của mình”. Ông Harding cũng cho biết, ứng dụng Lovestruck của công ty hiện đang có khoảng 80.000 người sử dụng với mức chi tiêu hàng tháng là 35 bảng. Trong quý IV năm 2010, Lovestruck đã bắt đầu có lãi với doanh thu hàng năm lên tới “6 chữ số”.

Các chuyên gia của hãng nghiên cứu thị trường Juniper Research cho biết, tính đến hết năm 2010 giá trị của thị trường ứng dụng hẹn hò di động đã đạt khoảng 1 tỷ USD và ước tính con số này sẽ là 1,4 tỷ USD vào năm 2011 nhưng tốc độ phát triển mạnh nhất vẫn là các ứng dụng dành cho người dân Anh như Flirtomatic, MeetMoi, PlutoLife hay IceBrkr…

Theo Du Phong (ICTnews / Telegraph)

Đọc thêm