Ai là người đầu tiên đưa tin "Binladen chết" lên Web?

Ai là người đầu tiên đưa tin "Binladen chết" lên Web? ảnh 1

Thông báo của Tổng thống Obama được đưa ra tối ngày 1/5 (theo giờ Washington) nhưng mạng Internet đã có tin này trước đó vài tiếng.

Cả thế giới đang có chung một tâm trạng nửa vui, nửa lo lắng khi được biết trùm khủng bố Osama Bin Laden đã chính thức bị giết sau một trận giao tranh với quân đội Mỹ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của giới truyền thông, tin tức về cái chết của Bin Laden đã xuất hiện và lan truyền “nhanh hơn một đám cháy rừng” trên mạng Internet toàn cầu trước khi nó chính thức được Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố tới vài tiếng đồng hồ. Một lần nữa, truyền thông xã hội đã có chiến thắng ngoạn mục trước vị tiền bối truyền thông truyền thống của mình.

Theo ghi nhận của một số hãng thống kê Internet và của mạng xã hội Twitter, người đầu tiên đưa tin về cái chết của Bin Laden là Keith Urbahn, Chánh văn phòng của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld. Ông Keith Urbahn đã tung lên Twitter một thông điệp có nội dung: “Tôi được một người rất có uy tín cho biết rằng họ đã giết được Osama Bin Laden”.

Ngay sau tweet của Keith Urbahn, Chủ nhiệm chương trình Tin tức của đài truyền hình CBS (Mỹ) Jill Scott cũng lên tiếng xác nhận bằng thông điệp: “Ủy ban Tình báo đã xác nhận rằng Osama Bin Laden đã chết và quân đội Mỹ đang canh giữ xác của nhân vật này”.

Tất nhiên, 2 thông điệp đầu tiên này lập tức được những người khác phát tán lại qua mạng xã hội Twitter với tốc độ 4.000 tweet mỗi giây. Và phải đến khoảng gần 3 tiếng sau, Tổng thống Mỹ Obama mới chính thức công bố tin này trên trang web của Nhà Trắng (Whitehouse.gov) và truyền hình.

Có một điểm thú vị, trong khi Nhà Trắng ra sức “bịt” mọi ngả đường của tin tức này và tìm cách rút lại thông tin nhưng chính đài truyền hình lớn nhất nước Mỹ - CNN và tờ báo lớn nhất New York Times lại rất “nhiệt tình” khẳng định rằng Bin Laden đã bị giết. Thậm chí CNN còn cho biết chi tiết hơn rằng cái chết của Bin Laden đã xảy ra ở một ngôi nhà ở vùng ngoại ô Islamabad, Pakistan.

Sau đó, Tổng thống Obama sau đó đã cái chính lại rằng Bin Laden đã bị giết trong một chiến dịch tấn công của quân đội Mỹ tại thành phố Abbottabad, Pakistan (không phải Islamabad như CNN nói trước đó). Ông cũng xác nhận các quan chức Mỹ đang giữ xác của Osama bin Laden. "Vào những đêm như thế này," Tổng thống Obama nói, "chúng ta có thể nói rằng công lý đã được thực thi".

Trong nhiều năm qua, Osama bin Laden là mục tiêu truy lùng hàng đầu của tình báo Mỹ, đặc biệt từ sau khi xác định Al-Qeada chủ mưu vụ tấn công tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York ngày 11/9/2001 làm hơn 3.000 người thiệt mạng. Mỹ từng treo giải thưởng 50 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt trùm khủng bố này.

Chúng ta hãy thử lần theo những bước đi đầu tiên của thông tin này qua mạng xã hội Twitter:

Ai là người đầu tiên đưa tin "Binladen chết" lên Web? ảnh 2

Thông điệp đầu tiên trên mạng Internet về cái chết của Osama Bin Laden.

Ai là người đầu tiên đưa tin "Binladen chết" lên Web? ảnh 3

Các thông điệp bắt đầu lan tỏa...

Ai là người đầu tiên đưa tin "Binladen chết" lên Web? ảnh 4

Theo CNN...

Ai là người đầu tiên đưa tin "Binladen chết" lên Web? ảnh 5

Theo Fox News...

Ai là người đầu tiên đưa tin "Binladen chết" lên Web? ảnh 6

Và cả theo Ủy ban Tình báo.

Theo Lê Trí tổng hợp (ICTnews)

Đọc thêm