Ai hưởng lợi từ vụ kiện Apple ở Trung Quốc?

Ai hưởng lợi từ vụ kiện Apple ở Trung Quốc? ảnh 1

Sau thất bại trong vụ tranh chấp thương hiệu với hãng Proview ở Trung Quốc, iPad đã bị cấm bán tại nhiều thành phố của nước này. Doanh số bán hàng của Apple cũng bị sụt giảm do đây vốn là nơi tiêu thụ mạnh dòng sản phẩm iPad.

Theo các số liệu của hãng nghiên cứu IDC, iPad của Apple đang chiếm vị trí dẫn đầu với 76% thị phần tại thị trường máy tính bảng ở Trung Quốc. Lenovo và Samsung ở vị trí thứ 2 và thứ 3, chia nhau lần lượt 7% và 3% thị phần.

Theo đánh giá của nhà phân tích Dickie Chan tại IDC (Hong Kong), “Samsung có thể sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ vụ kiện của Apple bởi cả 2 hãng này đều cùng nhắm tới đối tượng là người tiêu dùng cao cấp”.

iPad của Apple và Galaxy Tab 7 inch của Samsung có thiết kế gần tương tự nhau và ở cùng 1 phân khúc giá, khoảng 585 USD.
iPad Trung Quoc

Trong khi đó, 1 chiếc Lepad của Lenovo chỉ có giá bằng 1 nửa so với 2 sản phẩm đối thủ. Tác động của lệnh cấm iPad có thể sẽ ít hơn đối hãng này bởi “máy tính bảng Lepad tập trung vào đối tượng khách hàng là người mới sử dụng”.

Không chỉ các hãng đối thủ mà ngay cả những cửa hàng bán lẻ iPad cũng có thể thu lời từ lệnh cấm.

iPad đã rời khỏi danh mục mua bán của một số trang web như Amazon.com hay 360buy.com, song những người yêu chuộng iPad vẫn có cách để sở hữu sản phẩm yêu thích của mình, chủ yếu là qua con đường nhập lậu từ Hong Kong. Đó là bởi giá đôla Hong Kong rẻ hơn và không mất thuế.

Ông Sun Peilin, nhà phân tích tại hãng Analysys International (Bắc Kinh, Trung Quốc) còn nhận định: “Giá iPad nhập lậu vào thị trường Trung Quốc có thể sẽ tăng lên”.

Tại Shijiazhuang, những khách hàng tiềm năng vẫn có thể hỏi mua iPad một cách bí mật. Một người bán hàng cho biết: “Bạn phải quay trở lại trong khoảng 5 – 6 giờ chiều. Nếu bạn tới hàng ngày, chúng tôi sẽ phải nói là chúng tôi không còn chiếc iPad nào cả”.
(Theo Bee/Reuters)

Đọc thêm