9 cuộc chiến công nghệ chấn động lịch sử

9 cuộc chiến công nghệ chấn động lịch sử ảnh 1

1. iOS và Android

9 cuộc chiến công nghệ chấn động lịch sử ảnh 2

Mục tiêu của cuộc chiến giữa iOS và Android chính là tương lai trên thị trường di động. Kịch tính của cuộc tranh hùng này thể hiện rõ nhất trong câu nói của cố Tổng Giám đốc Apple, ông Steve Jobs: “Tôi sẽ dùng đến hơi thở cuối cùng nếu cần thiết, và tôi sẽ tiêu tới đồng xu cuối cùng trong 40 tỷ đô la của Apple trong nhân hàng, để sửa chữa điều sai trái này. Tôi sẽ phá hủy Android vì đó là sản phẩm bị ăn cắp. Tôi sẵn sàng tiến hành chiến tranh hạt nhân để thực hiện điều này”.

2. PC và máy tính Mac

9 cuộc chiến công nghệ chấn động lịch sử ảnh 3

Cuộc chiến giữa PC và Mac đã gây rất nhiều tranh cãi giữa hai đối thủ và cả những người chứng kiến. Cho tới nay, trận tranh đấu dai dẳng nhiều năm này vẫn chưa phân thắng bại.

3. Facebook và MySpace

9 cuộc chiến công nghệ chấn động lịch sử ảnh 4

Trên thị trường mạng xã hội nóng bỏng, Facebook đang là người thống trị. Tuy nhiên trước đây, MySpace mới là trang mạng xã hội được nhiều người truy cập nhất hành tinh, ảnh hưởng tới văn hóa nhạc Pop, cách con người trao đổi thông tin.. trước khi bị đánh bại hoàn toàn bởi Facebook.

4. VHS và Beta

9 cuộc chiến công nghệ chấn động lịch sử ảnh 5

VHS và Beta dường như đã biến mất, nhưng đây chính là hai công nghệ gây ra cuộc chiến đầu tiên trên thị trường giải trí trong phòng ở - đặc biệt là chiếu phim tại gia đình. Phần thắng đã thuộc về VHS, với rất nhiều cửa hàng cho thuê băng xuất hiện. VHS sau đó lại bị đánh bại bởi DVD – công nghệ lưu trữ mới gọn nhẹ và hiệu quả hơn. Dần dần, VHS đã vắng bóng hẳn trên thị trường băng đĩa.

5. Internet Explorer và Netscape Navigator

9 cuộc chiến công nghệ chấn động lịch sử ảnh 6

Nếu theo dõi thị trường công nghệ từ những năm 1990, bạn sẽ nhớ cuộc chiến trình duyệt giữa Microsoft Internet Explorer và Netscape Navigator. Người thắng cuộc tất nhiên là Internet Explorer – trình duyệt phổ biến nhất trong hơn một thập kỷ, phần lớn nhờ sự phổ biến của hệ điều hành Windows.

6. Cửa hàng sách truyền thống và Amazon

9 cuộc chiến công nghệ chấn động lịch sử ảnh 7

Những gian hàng sách trực tuyến của Amazon là đòn tấn công đối với cả những cửa hàng sách nhỏ và siêu thị sách lớn. Thay vì đi dạo trong các cừa hàng để lựa chọn cho mình vài cuốn sách, khách hàng chỉ cần ngồi ngay tại nhà và lướt kệ sách “ảo” của Amazon để đặt hàng ngay tại đây. Ngoài việc đặt mua sách thật, bạn còn có thể tải ebook về để đọc trên smartphone.

Cuộc chiến giữa Amazon và các hiệu sách truyền thống vẫn chưa có hồi kết.

7. Google và Yahoo

9 cuộc chiến công nghệ chấn động lịch sử ảnh 8

Công cụ tìm kiếm trực tuyến đã phát triển rất nhanh nhờ những thuật toán phức tạp. Tìm kiếm Web đã trở thành một trong những thị trường cạnh tranh khốc liệt nhất do hàng núi tiền lợi nhuận quảng cáo.

Google đã đánh bại Yahoo ở lĩnh vực này, trở thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất và cũng tai tiếng nhất hành tinh. Hãy chờ xem liệu nhà cựu điều hành Marissa Mayer cùa Google có thể giúp Yahoo phục hồi trở lại.

8. Cuộc chiến máy chơi game

9 cuộc chiến công nghệ chấn động lịch sử ảnh 9

Nintendo, Xbox, và PlayStation đang tranh giành ngành công nghiệp game trong nhiều năm nay, trên các máy chơi game video tại gia đình và cả các các nền tảng di động. Cuộc cạnh tranh khốc liệt này đã dẫn tới nhiều cải tiến lớn trong game - một trong những thị trường màu mỡ nhất của ngành công nghiệp tiêu dùng.

9. Google Apps và Microsoft Office

9 cuộc chiến công nghệ chấn động lịch sử ảnh 10

Khi Google Apps xuất hiện lần đầu tiên trên Web để đối đầu với bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office nổi tiếng, ít người nghĩ rằng đây có thể trở thành một trận chiến quan trọng.

Tuy nhiên, thị trường công nghệ có rất nhiều bất ngờ và biến động khôn lường. Mặc dù Microsoft Office vẫn là phần mềm văn phòng phổ biến nhất, Google Apps đã bắt đầu chiếm mất thị phần không hề nhỏ từ đối thủ của mình.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / PCWorld)

Đọc thêm