8 kỹ năng lập trình sẽ “hot” trong 5 năm tới

 1/ Một trong ba công nghệ lớn (.Net, Java, PHP)

Trừ khi có một thay đổi căn bản trong thế giới lập trình (giống như có tiểu hành tinh đâm vào Redmond), nếu không hầu hết lập trình viên sẽ cần biết ít nhất một trong nền tảng phát triển lớn là .Net (VB.NET hoặc C#), Java hoặc PHP cho tương lai gần.

2/ Rich Internet Applications (RIA)

Dù bạn yêu hay ghét, trong vài năm qua, Flash vẫn được dùng rất phổ biến. Các đối thủ của Flash như JavaFx và Silverlight cũng không ngừng cải tiến thêm tính năng. Trong tương lai gần, trở thành chuyên gia về RIA sẽ là điểm khác biệt lớn trong hồ sơ xin việc.

RIA là những dịch vụ web có khả năng hoạt động tương tự như ứng dụng để bàn truyền thống. Các công nghệ hỗ trợ cho RIA, trong đó có AJAX, Silverlight, Flex, đang cạnh tranh khẳng định vị thế số một.

3/ Phát triển web

Phát triển web sẽ không hết nóng sốt trong thời gian tới. Nhiều lập trình viên có xu hướng phớt lờ web, nhưng kỳ thực các công ty vẫn đang cần ngày càng nhiều hơn những người thực sự hiểu công nghệ phát triển web. Một số công nghệ như JavaScript, CSS, và HTML sẽ là yếu tố giúp lập trình viên thành công hơn trong 5 năm tới.

4/ Dịch vụ web

8 kỹ năng lập trình sẽ “hot” trong 5 năm tới ảnh 1REST hay SOAP? JSON hay XML? Các lựa chọn và câu trả lời còn tùy vào dự án, nhưng có điều chắc chắn là sẽ rất khó trở thành lập trình viên gạo cội nếu không biết tạo ra dịch vụ web. Những lập trình viên không thể làm các dịch vụ web sẽ thấy tự họ đã loại mình ra khỏi sự thay đổi của nghề lập trình.

5/ Các kỹ năng mềm

Một xu hướng đang tăng rõ rệt trong lĩnh vực CNTT là kiến thức chuyên ngành. Các lập trình ngày càng bị lôi cuốn vào những công việc không thuần là CNTT. Ví dụ, giám đốc tài chính sẽ không thể thay đổi các quy chế kế toán nếu không làm việc với CNTT để cập nhật hệ thống. Hay giám đốc kinh doanh sẽ không thể thay đổi quy trình trung tâm chăm sóc khách hành (call center) nếu không làm việc với CNTT để cập nhật luồng công việc trong phần mềm quản trị khách hàng CRM. Không chỉ vậy, các khách hàng thường cần làm việc trực tiếp với nhóm phát triển để đảm bảo các yêu cầu của họ được đáp ứng.

6/ Biết một hoặc các ngôn ngữ lập trình chức năng

Các ngôn ngữ như Ruby, Python, F#, và Groovy vẫn chưa phổ biến nhưng ý tưởng của chúng lại trở nên phổ biến. Cả hai ngôn ngữ Ruby và Python đang trở nên phổ biến trong một số lĩnh vực nhờ nền tảng Rails và Silverlight. Tìm hiểu một trong số những ngôn ngữ này không chỉ cải thiện vẻ đẹp của hồ sơ xin việc mà nó còn mở rộng khả năng của bạn.

7/ Thạo lĩnh vực chuyên môn

Ai cũng hiểu lập trình viên không thể biết hết mọi thứ về một lĩnh vực nào đó, nhưng có điều thực tế là ngày càng nhiều tổ chức muốn có những lập trình viên ít nhất hiểu cơ bản về một số lĩnh vực chuyên môn, ví dụ tài chính, ngân hàng hay y tế.

8/ Phát triển di động

Trong năm 2008, phát triển di động bắt đầu khởi sắc, và trong 5 năm tới nó sẽ ngày càng quan trọng. Tất nhiên, sẽ có những hướng tiếp cận khác nhau với phát triển di động: ứng dụng web thiết kế làm việc trên thiết bị di động, các ứng dụng chạy trực tiếp trên di động. Bất kể bạn chọn hướng đi nào, biết thêm kỹ năng phát triển di động sẽ đảm bảo rằng bạn đang mở rộng cơ hội cho mình trong tương lai.

Theo ICTNews (Techrepublic)

Đọc thêm