8/2009: Chính thức cung cấp dịch vụ chữ ký số

VDC tiên phong mở thị trường

Ngày 23/7, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ TT&TT phối hợp tổ chức hội thảo chủ đề “Chữ ký số - chìa khóa cho doanh nghiệp bước vào thương mại điện tử và Chính phủ điện tử”.

Tại hội thảo này, ông Đào Đình Khả, Giám đốc Trung tâm chứng thực chữ ký số quốc gia (RootCA) - cơ quan quản lý và cấp phép cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng - thuộc Bộ TT&TT cho biết hiện đã có một số doanh nghiệp đăng ký tham gia cung cấp dịch vụ chữ ký số, trong đó có một vài doanh nghiệp như Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) đang trong giai đoạn xem xét cuối cùng để tiến hành cấp phép. “Dự kiến trong quý III, Trung tâm sẽ tiến hành cấp phép cho các doanh nghiệp đầu tiên tham gia cung cấp dịch vụ chữ ký số ở Việt Nam”, ông Khả nói.

Mặc dù chưa được cấp phép, nhưng ông La Thế Hưng, Trưởng phòng an toàn thông tin của VDC, cho biết công ty này đã chuẩn bị cho việc cung cấp dịch vụ chữ ký số từ năm 2005, đến nay đã hoàn tất hệ thống và các thiết bị để cung cấp dịch vụ chữ ký số trên phạm vi toàn quốc. VDC đã đầu tư trên 100 tỷ đồng xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ chữ ký số. “Theo kế hoạch, VDC sẽ được cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số vào khoảng tháng 8 tới”, ông Hưng nói và cho biết “VDC sẽ cung cấp dịch vụ ngay khi có được giấy phép từ Bộ TT&TT”.

Theo ông Hưng, VDC sẽ cung cấp dịch vụ chữ ký số cho người dùng cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, dịch vụ chữ ký số cho máy chủ web và dịch vụ cho phần mềm. Các dịch vụ này sẽ được VDC cung cấp qua hệ thống các bưu điện, các trung tâm dịch vụ của VDC. Ông Hưng cho biết VDC sẽ đưa ra nhiều gói dịch vụ có mức giá khác nhau, “đảm bảo phù hợp với người dùng Việt Nam, chỉ bằng 20-25% so với chi phí dịch vụ ở nước ngoài”.

Ngoài VDC, một đại diện từ Bộ TT&TT cho biết có một số doanh nghiệp như Tổng Công ty Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn FPT, Trung tâm An ninh mạng Bách Khoa (Bkis)… cũng đang chuẩn bị tham gia cung cấp dịch vụ chữ ký số.

Nhiều dịch vụ nóng lòng chờ chữ ký số

Bà Lê Thị Duyên Hải, Phó trưởng ban cải cách và hiện đại hóa Tổng cục Thuế cho biết ngành thuế đang nóng lòng chờ các doanh nghiệp như VDC cung cấp dịch vụ chữ ký số.

Theo bà Hải, dự án khai nộp thuế qua mạng của ngành thuế đã cơ bản hoàn tất về kỹ thuật và đã triển khai thử ở Tổng cục Thuế. Dự kiến đầu tháng 8, ngành thuế sẽ thí điểm khai nộp thuế qua mạng ở TP.HCM, sau đó sẽ mở rộng ra các địa phương khác. Trong thử nghiệm ở TP.HCM, bước đầu ngành thuế sẽ chọn ra 100 doanh nghiệp làm thí điểm.

Dự án khai nộp thuế qua mạng giúp cho các doanh nghiệp không phải đến cơ quan thuế để nộp hồ sơ. Tuy nhiên, việc này theo bà Hải chỉ có thể triển khai được khi có doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chữ ký số. Đây là công cụ thay cho con dấu và chữ ký, đảm bảo tính pháp lý của hồ sơ. “Các đối tượng nộp thuế để đảm bảo tính hợp pháp của hồ sơ khai thuế phải sử dụng chữ ký số. Chữ ký số có giá trị thay cho con dấu của doanh nghiệp, nếu hồ sơ gửi qua mạng không có chữ ký số sẽ không có giá trị pháp lý”, bà Hải nói.

Không chỉ ngành thuế, các hoạt động khai hải quan điện tử, giao dịch trong lĩnh vực ngân hàng, cấp xuất xứ hàng hóa (C/0) hay hoạt động thương mại điện tử cũng đang rất cần dịch vụ chữ ký số để đảm bảo tính pháp lý và bảo mật giao dịch.

Theo ICTNews

Đọc thêm