7 nhân vật quyền lực nhất giới công nghệ

Forbes xếp hạng dựa trên 4 tiêu chí: ứng viên đó có tầm ảnh hưởng đến bao nhiêu người, khối tài sản họ nắm quyền kiểm soát, mức độ nổi tiếng và khả năng vận dụng quyền lực.

7 nhân vật quyền lực nhất giới công nghệ ảnh 1

Các nhân vật quyền lực nhất làng công nghệ.

Sự bùng nổ của máy tính bảng, smartphone, mạng xã hội không chỉ giúp các nhà sáng lập công ty công nghệ thu về hàng tỷ USD mà mỗi quyết định của họ còn có tác động đến cuộc sống và thay đổi cách sinh hoạt của hàng triệu người trên toàn thế giới.

Bill Gates, ông chủ của Microsoft, vươn từ vị trí thứ 10 năm ngoái lên Top 5 trong khi Mark Zuckerberg, CEO Facebook cũng nhảy vọt lên thứ 9 dù cách đây một năm còn ở hàng 40. Vị trí này được "tiếp quản" bởi Jeff Bezos, CEO hãng thương mại điện tử Amazon và được giới công nghệ đánh giá là hội tụ đầy đủ phẩm chất để trở thành "Steve Jobs mới". Theo sát ngay sau đó ở hàng 42 là Robin Li, CEO của Baidu (Trung Quốc).

Trong khi đó, hai nhà sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page lại trượt từ vị trí 22 trong năm 2010 xuống thứ 30.

Lần đầu tiên, Tim Cook góp mặt trong danh sách dù xuất hiện ở gần cuối (58) nhờ được trao chiếc ghế Tổng giám đốc Apple từ tay Steve Jobs - người từng đứng thứ 17 nhưng không còn trong bảng xếp hạng vì đã qua đời vào ngày 5/10.

7 nhân vật quyền lực nhất giới công nghệ ảnh 2

"Phù thủy phần mềm" Bill Gates được Forbes đánh giá là đang trong giai đoạn "năng suất nhất" khi ông tập trung vào các chương trình nâng cao chất lượng sức khỏe cộng đồng. Mục tiêu của Gates - xóa bỏ bệnh sốt rét - có thể sẽ thành công khi loại vaccine mà ông hỗ trợ đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm y tế và hứa hẹn cứu sống hàng triệu người. Bill Gates hiện là người giàu thứ hai thế giới với tổng giá trị tài sản tính đến tháng 11/2010 là 59 tỷ USD. (Trong ảnh là Bill Gates, bìa trái, và Howard Buffett cùng bà Hillary Clinton ngày 24/10 tại sự kiện của World Food Program).

7 nhân vật quyền lực nhất giới công nghệ ảnh 3

Mark Zuckerberg chỉ cần 7 năm để làm điều điều mà CIA cố gắng suốt 60 năm qua: biết 800 triệu người trên toàn cầu làm gì, nghĩ gì, đọc gì cũng như họ sống ở đâu, đã đi đến những nơi nào, họ tôn thờ, ủng hộ ai và mua sắm những gì... Chàng trai từng bỏ học tại Harvard đang tạo ra một thế giới thứ hai cho hơn 10% dân số thế giới, sở hữu khối tài sản 17,5 tỷ USD, giàu thứ 14 tại Mỹ. Bộ phim về Zuckerberg có tên The Social Network cũng giành 3 giải Oscar.

7 nhân vật quyền lực nhất giới công nghệ ảnh 4

Larry Page (trái) đảm nhận vị trí CEO Google, nhưng Sergey Brin cũng nắm quyền lực cao tương đương phía sau hậu trường. Hai nhà đồng sáng lập Google này đang thực hiện các dự án tối mật như xe hơi không người lái hay chiến lược giành giật thị phần với Apple và Facebook. Tài sản của mỗi người hiện trị giá 16,7 tỷ USD.

7 nhân vật quyền lực nhất giới công nghệ ảnh 5

Jeff Bezos đã nắm trong tay cổng thương mại điện tử lớn nhất hành tinh là Amazon và sách điện tử Kindle của ông cũng tạo nên cuộc cách mạng lớn trong lĩnh vực xuất bản. Giờ ông lại muốn trở thành "vua" về dịch vụ điện toán đám mây và máy tính bảng. Bezos hiện nắm trong tay 19,1 tỷ USD.

7 nhân vật quyền lực nhất giới công nghệ ảnh 6

Robin Li, người giàu thứ hai Trung Quốc (9,2 tỷ USD) nắm quyền điều hành cổng tìm kiếm thông tin lớn nhất nước này. Baidu hiện đã hợp tác với Microsoft Bing để cung cấp các kết quả tra cứu bằng tiếng Anh.

7 nhân vật quyền lực nhất giới công nghệ ảnh 7

Tim Cook lần đầu lọt vào danh sách những người quyền lực nhất nhờ thừa hưởng công ty giá trị nhất thế giới - Apple. Nhưng giới quan sát băn khoăn liệu ông có "kế thừa" luôn khả năng lãnh đạo thần kỳ của người tiền nhiệm Steve Jobs? Trong tháng 10/2011, Apple không đạt được lợi nhuận như kỳ vọng và đây mới chỉ là lần thứ 3 họ không đạt được kế hoạch như thế trong suốt 9 năm qua.  

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm