7 nguyên nhân làm việc tại Apple "quá chán"

Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, có lẽ Apple là tên công ty bạn muốn có trong hồ sơ việc làm của mình nhất. Kinh nghiệm tại Apple có thể là chìa khóa mở cho bạn cơ hội việc làm vào bất kỳ công ty nào.

Là nhân viên của Apple, bạn được tham gia nghiên cứu những thiết bị công nghệ được ưa chuộng nhất hành tinh, hợp tác với những bộ não sáng giá nhất thung lũng Silicon. Đó là công việc có thể khiến nhiều người khác phải ghen tị. Tuy nhiên, không công ty nào hoàn hảo, và Apple cũng không phải ngoại lệ.

Trang Business Insider đã tổng hợp chia sẻ của nhiều cựu nhân viên Apple về những vấn điều phiền phức và bất lợi mà họ phải trải qua khi làm việc tại hãng công nghệ này.

1. Đôi khi yêu cầu khắt khe về việc giữ bí mật của Apple làm xáo trộn cuộc sống gia đình của bạn

Cựu nhân viên Robert Bowdidge chia sẻ:

“Tôi không thể nói với vợ tôi bất cứ điều gì; cô ấy biết tôi làm việc tại một tòa nhà khác trên phố và làm việc rất khuya vào ban đêm, nhưng cô ấy không biết tôi đang nghiên cứu gì. Khi tôi tới Manchester để làm việc, cô ấy muốn đi cùng. Tôi phải trả lời “không thể được”. Khi đó cô ấy đang làm việc cho IBM, và tôi biết lãnh đạo dự án của tôi sẽ rất hoảng sợ nếu nhà cung cấp chip của chúng tôi biết về dự án này”.

2. Bạn sẽ phải yêu cầu vợ hoặc chồng mình “quên mọi thứ đi nhé”

Kim Scheinberg có chồng, ông JK, là một nhân viên của Apple từng phát minh ra Mac OSX phiên bản Intel chạy trên máy tính. Bertrand Serlet là phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật phần mềm quản lý dự án này. Bà Scheinberg nhớ lại:

“Bertrand ngồi cùng với JK và nói với anh ấy không ai được biết về dự án này. Không ai cả. Bỗng nhiên, phòng làm việc tại nhà phải được xây dựng lại để đáp ứng các tiêu chuẩn về an ninh của Apple. JK nói với Bertrand rằng tôi biết về dự án. Trong thực tế, tôi không chỉ biết về nó, mà tôi còn là người đặt tên cho dự án. Bertrand nói với JK rằng tôi sẽ phải quên mọi điều mà tôi biết, và anh ấy không được phép nói chuyện với tôi về dự án cho tới khi sản phẩm chính thức được công bố”.

3. “Tôi thực sự có thể sống một ngày mà không nói chuyện với bất kỳ ai”

Không phải ai cũng được làm việc trong khuôn viên chính của Apple tại Infinite Loop, Cupertino. Cựu nhân viên thực tập Owen Yamuachi kể lại:

“Đội của tôi làm việc trong một tòa nhà ở Vallco Parkway, cách trụ sở chính của Apple ở Infinite Loop tới vài dặm. Điều này có nghĩa tôi bị tách biệt khỏi hầu hết các nhân viên thực tập khác. Ở đó không có cà phê. Bản thân tòa nhà đó cũng không lấy gì làm dễ chịu, nó bao gồm những hành lang hẹp và tối, với trần nhà cao vô lý và ai cũng có văn phòng riêng. Có văn phòng riêng (rộng một cách không cần thiết) có nghĩa tôi thực sự có thể có thể trải qua một ngày mà không nói chuyện với bất kỳ ai. Điều này có mặt tích cực là tôi thể tập trung cao độ trong khoảng thời gian dài nhất trong đời, nhưng cũng có nhược điểm là nó làm tôi rất cô đơn”.

4. “Thiếu tôn trọng, căng thẳng liên tục và làm việc trong khoảng thời gian dài”

Nhân viên giấu tên này có vẻ rất ghét thời gian làm việc tại Apple:

“Nói chung đó là một chiếc nồi áp suất và tất cả việc trao đổi liên lạc đều một chiều. Thiếu tôn trọng, căng thẳng liên tục và làm việc trong khoảng thời gian kéo dài là văn hóa hoạt động tại đây… Hầu hết những người làm việc ở bộ phận quản lý nhu cầu cung cấp đều nghĩ rằng sau khi tốt nghiệp, họ phải chịu đựng vài năm đau thương làm việc ở Apple để có cơ hội chuyển tới một vị trí tốt hơn. Văn hóa ở đây rất nghiêm từ trên xuống: Bất kỳ khi nào cấp dưới nỗ lực thay đổi hoặc đề xuất với cấp trên cách làm tốt hơn đều bị gạt bỏ hoàn toàn. Hãy làm việc lâu hơn, chăm chỉ hơn, đừng phàn nàn hay cố gắng thay đổi bất cứ điều gì, và đừng quên rằng có 10 người đang xếp hàng ngoài kia chờ lấp vào vị trí của bạn”.

5. “Bạn hầu như không có thời gian để ngủ”

Điều thú vị là, ngay cả các cựu nhân viên thích làm việc tại Apple cũng đồng ý trong cuộc phỏng vấn với Glassdoor, một công ty chuyên xếp hạng môi trường làm việc, rằng cực kỳ khó để cân bằng giữa công việc và cuộc sống:

“Làm việc rất nhiều vào ban đêm và đôi khi bạn hầu như không có thời gian để ngủ”.

“Có thể phải rất khéo léo để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Mọi người ở đây làm việc rất chăm chỉ và điều đáng ngạc nhiên, là ít nhất đối với tôi, tôi không bận tâm tới việc ở lại muộn thêm vài giờ. Bạn phải sẵn sàng 24/7”.

6. Nếu bạn nghiên cứu một sản phẩm mới, bạn sẽ bị xích chặt vào nó

Một lập trình viên phát triển iPad kể về những biện pháp mà Apple đã áp dụng để đảm bảo mô hình iPad thử nghiệm không bị lộ ra ngoài:

“Theo quy định, chúng tôi phải có một căn phòng không có cửa sổ. Họ thay khóa cửa ra vào. Tôi và hai lập trình viên khác là những người duy nhất được vào phòng. Apple cần tên và số thẻ an sinh xã hội của những người được vào phòng. Apple cần khoan một cái lỗ trên bàn và dùng xích gắn thiết bị đó vào bàn”.

7. Và ... lương thấp!

Đừng tưởng làm việc tại Apple bạn sẽ được hưởng một mức lương mơ ước. Một cựu nhân viên bình luận:

“Lương thấp là lời than phiền đặc biệt phổ biến của các nhân viên Apple với Glassdoor, chủ yếu không chỉ từ những người làm việc ở các cửa hàng bán lẻ của Apple, mà còn từ các chuyên gia kinh doanh, chuyên gia CNTT và các bộ phận khác trong công ty. Điều đó cho thấy rằng, nhiều vị trí tại Apple không được trả lương cao hơn mức trung bình”.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / SAI)

Đọc thêm