7 cách tân công nghệ đã thay đổi thế giới

Hãng tin tức PBS Nightly Business News vừa thực hiện một nghiên cứu về các cách tân trong công nghệ và các cách tân trong các lĩnh vực khác. Để tổ chức kỷ niệm lần thứ 30 của hãng truyền hình này, show các tin tức được thực hiện với sự hỗ trợ của Knowledge@Wharton để chọn ra 30 cách tân hàng đầu trong 30 năm trở lại đây – các cách tân dường như đã trở thành chuẩn ngày nay. Trong cuộc sống luôn có sự sáng tạo và những sáng tạo này lại tiếp tục đem lại chất lượng trực tiếp cho cuộc sống.

Ở đây chúng tôi giới thiệu 7 cách tân về công nghệ trong danh sách đó.

RFID và các ứng dụng (xếp thứ 23)

Đã từ rất lâu, Nike+ đã sử dụng thiết bị tần số vô tuyến để xác định được tốc độ chạy của các vận động viên, công nghệ này hiện cũng được sử dụng trong các hệ thống rada trong thế chiến thứ II. Trong những năm 80, công nghệ này còn được đưa vào sử dụng trong các hệ thống thu phí một cách tự động và cho phép kiểm tra tốc độ lái xe ở bất kỳ vị trí nào.

GUI (xếp thứ 21)

Giao diện đồ họa người dùng đầu tiên được phát minh bởi Douglas Englebart vào năm 1968, trong những năm cuối thập kỷ 70 và đầu thập kỷ 80, thiết kế GUI được cải tiến, nói đến việc cải tiến giao diện người dùng phải kể đến Apple. Với những người tiên phong này, chúng ta có thể tương tác được với máy tính của mình bằng cách sử dụng chuột và các biểu tượng dễ hiểu cũng như các điều khiển đồ họa khác thay vì phải nhớ rất nhiều lệnh trong máy tính.

Mạng xã hội thông qua Internet (xếp thứ 20)

Các mạng xã hội trên Internet thực sự vẫn còn rất mới. SixDegrees.com (1997) là một site mạng xã hội mới sớm nhất theo như PBS, tuy nhiên một mạng xã hội phổ biến trên thế giới ngày nay chính là MySpace, được khởi chạy vào năm 2003, các mạng xã hội đó ra đời với mục đích phục vụ cho đại đa số đông đảo cư dân mạng. Giờ đây chúng ta còn có cả Facebook, một mạng xã hội cung cấp cho bạn khả năng vô tận và tiếp đến là một mạng xã hội nổi tiếng khác như Twitter,…

Mua bán trực tuyến và thương mại điện tử (xếp thứ 15)

Về lĩnh vực này chúng ta phải kể đến Amazon, eBay và các công ty bán hàng trực tuyến khác. Đến lúc này chúng ta phải thực sự cảm ơn Internet vì chính nó đã tạo nền tảng và cơ sở để mở ra một hướng đi mới trong thương mại, khả năng mà ở đó các công ty chỉ cần thực hiện các hành động giao dịch điện tử.

Điện thoại di động (xếp thứ 3)

Chúng ta hãy nhìn nhận về các điện thoại di động nhỏ bé với sự ngưỡng mộ lớn lao. Những chiếc điện thoại di động đầu tiên mà Motorola phát hành vào năm 1983 bị hạn chế trong xe ô tô (tuy nhiên sau đó một vài năm chúng trở nên mang tính di động hơn) và kích thước cũng được giảm thiểu đi rất nhiều.

Máy tính và laptop (xếp thứ 2)

1981 là một năm lớn cho các máy tính: IBM khởi chạy mô hình 5150 (mô hình được gọi là "personal computer") và Osborne 1 trở thành máy tính có thể di động đầu tiên. Trọng lượng khoảng 24P, nó chính là khái niệm hiện nay cho các máy laptop.

Internet và băng thông rộng hay www (xếp thứ nhất)

Vị trí số một phải là Internet. Gần như chúng ta đã quá quen thuộc với Google, trở nên nghiện Twitter và khả năng cập nhật các chủ đề mới nào đó, khả năng gửi và nhận các email từ xa,…. Internet mang đến cho bạn nhiều thứ và làm thay đổi khá nhiều cuộc sống và chắc chắn một điều rằng nó còn có thể mang đến nhiều hiệu ứng khác làm sửng sốt người dùng.

Theo Văn Linh (Quantrimang/ CIO)

Đọc thêm