6 vật dụng “ngốn” điện hàng đầu trong nhà

Một số thiết bị như sạc pin, điều khiển kỹ thuật số... vẫn tiêu hao lượng điện không hề nhỏ dù đã tắt. Do vậy, bạn hãy ngắt hoàn toàn chúng khỏi các nguồn điện để đảm bảo an toàn, tránh chập điện và tiết kiệm tiền điện mỗi tháng.

1. Máy lạnh

Máy lạnh là thiết bị “ngốn” điện nhiều nhất trong gia đình. Thậm chí khi đã tắt thì thiết bị vẫn ngầm tiêu thụ điện năng.

Ước tính, các loại máy lạnh 1 HP có công suất dao động khoảng 750 W (chưa tính các thiết bị đi kèm) sẽ tiêu thụ 0.75 kWh (gần 1 ký điện) sau một giờ sử dụng. Máy lạnh 1.5 HP với công suất 1.125 W chạy trong vòng một giờ sẽ tiêu thụ 1.125 kWh. Còn máy lạnh có công suất lớn hơn như 2 HP - 1.500W sẽ làm tiêu tốn 1.5 ký điện sau một giờ hoạt động.

2. Quạt lạnh

Cùng với máy lạnh, quạt lạnh là thiết bị được ưu tiên dùng nhiều hơn hẳn trong mùa nóng. Một chiếc quạt lạnh bình thường sẽ có công suất từ 80W đến 200W, như vậy nếu bật quạt điện 6 giờ mỗi ngày thì lượng điện năng tiêu thụ sẽ vào khoảng 0.48 kWh đến 1.2 kWh.

Ngoài ra, đối với quạt điện thông thường khoảng 40W, nếu bật năm giờ mỗi ngày với tốc độ cao nhất thì người dùng sẽ phải trả thêm khoảng 2 ký điện mỗi tháng so với việc để quạt chạy ở mức độ thấp nhất.

3. Tủ lạnh

Tủ lạnh là thiết bị thường được bật xuyên suốt mỗi ngày trong gia đình. Chính vì thế lượng điện năng mà thiết bị này tiêu tốn cũng không ít. Trung bình trong một ngày, các loại tủ lạnh nhỏ có dung tích 150 lít với công suất từ 100-150 W, bình quân mỗi ngày lượng điện tiêu hao sẽ dao động từ 1.5 kWh đến 2.25 kWh. Trong một tháng một chiếc tủ lạnh nhỏ sẽ tiêu thụ ít nhất 45 ký điện.

Những chiếc tủ lạnh kích cỡ lớn với công suất tiêu thụ 170-210 W, sẽ tiêu thụ khoảng 3 ký điện mỗi ngày, tương đương 90 ký điện mỗi tháng.

4. Tivi

Những chiếc tivi màn hình 32 inh thường có công suất khoảng 40W, nếu bật liên tục trong 25 tiếng sẽ tiêu thụ hết 1 kWh. Còn một chiếc tivi 40 inch công suất 65 W sẽ tiêu thụ khoảng 1 kWh sau 15,4 tiếng sử dụng. 

Mặc dù điện năng tiêu thụ không lớn nhưng ước tính một chiếc tivi có thể ngốn thêm khoảng 500.000 đồng tiền điện một năm ngay cả khi không hoạt động. Do thói quen sử dụng nút Power trên điều khiển để tắt tivi, khi đó bộ điều khiển truyền hình kỹ thuật số vẫn kết nối với nguồn điện và tiếp tục hoạt động ngầm mà không tắt hẳn. 

5. Nồi cơm điện

Nồi cơm điện là thiết bị mà chị em nội trợ sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên, nếu thời gian cắm điện kéo dài càng lâu thì điện năng để hâm nóng thức ăn càng tăng cao.

Nồi cơm điện có dung tích 1,2 lít công suất 350-400 W, nếu hoạt động trong hai giờ, trung bình sẽ tiêu tốn 0.75 ký điện. Với nồi cơm điện có dung tích 2,4 lít và công suất 500 W sẽ tiêu thụ 1 kWh sau hai giờ sử dụng.

6. Bàn ủi

Bàn ủi tuy nhỏ gọn nhưng công suất hoạt động của thiết bị này cao bằng cả một chiếc máy lạnh có công suất 750 W. Vì vậy, nếu sử dụng bàn là khoảng 10 giờ/tuần, người dùng sẽ tiêu thụ 30 kWh mỗi tháng.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm