6 lời khuyên an toàn cho máy tính Windows XP sau ngày 8/4

6 lời khuyên an toàn cho máy tính Windows XP sau ngày 8/4 ảnh 1

Microsoft khẳng định Windows XP không còn là nơi an toàn để người dùng lưu trữ những tài sản kỹ thuật số. Ảnh: Internet

Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP từ ngày 8/4/2014. Điều gì sẽ xảy ra với những chiếc máy tính chạy Windows XP vào ngày 9/4? Người dùng sẽ không ngay lập tức nhận ra vấn đề gì. Windows XP sẽ vẫn tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, theo thời gian nguy cơ máy tính bị tấn công sẽ ngày càng tăng lên. Microsoft khẳng định Windows XP không còn là nơi an toàn để người dùng lưu trữ những tài sản kỹ thuật số.

Mặc dù Windows XP đã được “vá” lỗi hơn một ngàn lần, nó là một hệ điều hành lỗi thời và không có khả năng chống lại các mối đe dọa bảo mật hiện tại. Microsoft cảnh báo rằng, trừ khi bạn muốn dữ liệu của mình bị đánh cắp, mạng Internet tại gia đình bị “hack”, hay máy tính của bạn bị lạm dụng để phát tán thư rác, hãy từ bỏ hệ điều hành yếu kém này.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn tiếp tục phải dùng máy tính chạy Windows XP, hãy thực hiện các biện pháp sau để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công:

1. Dùng phiên bản Windows XP mới nhất

Hãy kết nối máy tính với mạng Internet và cập nhật lên phiên bản Windows XP mới nhất. Hoặc tìm Windows Update trên máy tính và để máy tự cập nhật.

2. Cập nhật phần mềm diệt virus của bạn

Microsoft thông báo những bản cập nhật chống malware cho phần mềm Securiy Essentials sẽ vẫn được phát hành tới người dùng Windows XP đến tháng 7/2015. Tuy nhiên, mặc dù Securiy Essentials là một công cụ bảo mật mạnh, nó không thể bảo vệ bạn khỏi mọi hiểm hoạ.

3. Cập nhật trình duyệt web

Những mỗi đe dọa bảo mật phổ biến nhất thường xâm nhập vào máy tính từ các trang web bạn truy cập, hãy đảm bảo bạn đang dùng phiên bản trình duyệt mới nhất. Tất cả những phiên bản mới của các trình duyệt nổi tiếng đều cung cấp tính năng bảo mật tốt hơn trình duyệt Internet Explorer 6.

4. Hãy cẩn thận khi dùng email và Facebook

Đừng mở các file đính kèm email trên máy tính chạy Windows XP, ví dụ như các file PDF, Word… Thậm chí bạn nên cẩn thận với cả email được gửi từ những người bạn quen biết.

Sẽ không nguy hiểm gì nếu bạn chỉ đọc thông tin về bạn bè trên News Feed của Facebook. Tuy nhiên, đừng tùy tiện nhấn vào những đường link được chia sẻ trên mạng xã hội, kể cả từ những người bạn thân thiết.

5. Bạn càng nên cẩn thận với thiết bị USB, đĩa CD và DVD

Những đồ vật này có thể chứa phần mềm độc hại mà phần mềm diệt virus có thể phát hiện ra, cũng có thể không. Tốt nhất là không kết nối máy tính chạy Windows XP với những thiết bị loại này, đặc biệt là ổ đĩa USB.

6. Để giữ an toàn ở mức cao nhất: Ngắt kết nối mạng Internet

Đây không phải một câu nói đùa mà thực tế là ý tưởng khả thi đối với những người dùng máy tính chạy Windows XP cho các mục đích chuyên dụng, ví dụ như làm máy tính tiền. Nếu không bắt buộc phải kết nối máy tính với mạng Internet, hãy ngắt kết nối. Bạn có thể truy cập email và duyệt web trên một thiết bị hiện đại hơn như smartphone hoặc máy tính bảng. 

Theo Phạm Duyên (ICTnews / Yahoo!News)

Đọc thêm