6 hệ điều hành nổi tiếng có tính năng mã hóa mặc định

Trong một số trường hợp, tính năng mã hóa được kích hoạt mặc định. Trong trường hợp khác, bạn phải thông qua cài đặt.

Windows 8.1

Windows 8.1 cung cấp tính năng mã hóa mặc định có tên “device encryption”, chỉ hoạt động trên phần cứng cài sẵn Windows 8.1 cùng một số tiêu chuẩn khác. Nếu từ Windows bản cũ nâng cấp Windows 8.1, tính năng không hoạt động. Bên cạnh đó, nó còn yêu cầu bạn phải gửi bản sao một mã khôi phục (recovery key) đến Microsoft, vì vậy vẫn có thể bị tấn công hoặc tiết lộ theo yêu cầu của nhà hành pháp. Tuy vậy, mã hóa thiết bị còn tốt hơn là không được mã hóa.

Mac OS X 10.10 Yosemite

Mac OS X Yosemite muốn bạn cài đặt mã hóa mặc định khi bắt đầu sử dụng. Mọi ổ cứng đều tự động chuẩn bị cho mã hóa FireVault, tự đề nghị kích hoạt khi cài đặt máy Mac mới. Tính năng FileVault của Mac cho phép bạn tải bản sao recovery key đến Apple để khôi phục tập tin qua Apple ID nếu mất mật khẩu. Tuy nhiên, không như Windows 8.1, tính năng này không bắt buộc. Bạn có thể in ra giấy hoặc lưu lại key ở chỗ khác.

Linux

Linux cũng có tính năng mã hóa dù không phải mặc định. Khi cài đặt, bạn sẽ thấy một hộp kiểm (checkbox) đề nghị kích hoạt mã hóa.

Chrome OS

Dữ liệu trên Chromebook cũng được mã hóa ở chế độ mặc định, ngăn người khác truy cập thông tin của bạn nếu không có mật khẩu Google. Tất nhiên, nếu ai đó thay đổi mật khẩu của bạn qua các phép tấn công khác, họ hoàn toàn có thể xem tập tin trên máy. Đây chỉ là một lớp mã hóa để Chromebook an toàn hơn.

iOS 8

iOS 8 mã hóa mặc định, dữ liệu được bảo vệ bằng mã số (passcode), dù đó là mã PIN 4 chữ số hay mật khẩu dài hơn. Dù vậy, tính năng chỉ được kích hoạt khi bạn nhập mã PIN hoặc passcode mở khóa máy khác.

Android 5.0 Lollipop

Sau nhiều năm chỉ cung cấp tính năng mã hóa tùy chọn, phiên bản Android mới nhất, Android 5.0, cũng bắt đầu mã hóa mặc định. Giống với iOS, Android sử dụng mã khóa máy cho tính năng này. Bạn không cần phải trải qua quá trình cài đặt rắc rối như trên phiên bản Android cũ nhưng nếu không bao giờ cài đặt passcode, nó trở nên vô dụng.

Windows Phone và Windows RT cũng cung cấp tính năng mã hóa thiết bị, hoạt động tương tự như phiên bản Windows 8.1 cho desktop.

Theo Du Lam (ICTnews / Howtogeek)

Đọc thêm