5 tính năng iPhone khiến Apple đòi Samsung 2 tỷ USD

Apple và Samsung vừa quay trở lại tòa hôm 1/4 vừa qua. Lần này, Apple đòi Samsung bồi thường 2 tỷ USD. Lần cuối cả hai gặp nhau tại Mỹ là năm 2012. Apple giành chiến thắng trước Samsung và được hưởng 930 triệu USD, song Samsung vẫn đang kháng cáo. Nếu phiên tòa năm 2012 tập trung vào bằng sáng chế thiết kế, phiên tòa năm nay lại liên quan tới tính năng phần mềm iOS. Tuy nhiên, chúng đều có thể tìm thấy trong hệ sinh thái Android mà không riêng gì trên sản phẩm Samsung.

Dưới đây là 5 tính năng có mặt trong đơn kiện Samsung:

Bằng sáng chế: “Hệ thống và phương thức thực hiện hành động dựa trên cấu trúc mà dữ liệu thu thập được”

apple kiện samsung, samsung samsung bắt chước iphone, samsung copy iphone, apple kiện google

Đây là tính năng cho phép iOS nhận ra một số từ khóa nhất định trong email, tin nhắn cùng các loại văn bản khác rồi tự động chuyển chúng thành đường dẫn (link). Ví dụ, nếu gửi tin nhắn cho bạn bè để hẹn gặp vào khoảng 8 giờ tối, chạm vào “8 giờ tối” hiển thị tùy chọn đặt sự kiện hay lịch tương ứng. Tương tự, chạm vào một địa chỉ sẽ mở ra vị trí của nó trên bản đồ Apple Maps. Tính năng này có thể tìm thấy ở cả LG G2 và nhiều điện thoại Android khác.

Bằng sáng chế: “Giao diện phổ quát khi truy tìm thông tin trên hệ điều hành”

apple kiện samsung, samsung samsung bắt chước iphone, samsung copy iphone, apple kiện google

Tìm kiếm phổ quát đồng nghĩa với việc khi nhập từ khóa trên thanh tìm kiếm (searchbar) của iPhone, iPad, iOS tự động tìm kiếm cả trong thiết bị lẫn trên web. Ví dụ, khi gõ “memory map”, nền tảng hiển thị kết quả ứng dụng, email hoặc đưa ra tùy chọn tìm kiếm từ web hoặc từ điển Wikipedia.

Tính năng tìm kiếm phổ quát có thể tìm thấy trong phiên bản Android 3.0 Honeycomb năm 2011.

Bằng sáng chế: “Đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị”

Đây là phương pháp cho phép ứng dụng đồng bộ thông tin trên mọi thiết bị khi đang sử dụng, tính năng này cũng có trên Android. Ví dụ, bạn có thể mở ứng dụng lịch trên smartphone và chỉnh sửa lịch hẹn, thêm sự kiện mới trong khi ứng dụng tự động đồng bộ dữ liệu trên phiên bản tablet, laptop.

Bằng sáng chế: “Vuốt để mở khóa”

apple kiện samsung, samsung samsung bắt chước iphone, samsung copy iphone, apple kiện google

Apple tố cáo Samsung vi phạm bản quyền “mở khóa thiết bị bằng thao tác vuốt trên màn hình khóa”. Phần lớn thiết bị di động, bao gồm cả smartphone Android, đều cung cấp cơ chế mở khóa thiết bị bằng cách vuốt hoặc kéo thả trên màn hình.

Bằng sáng chế: “Phương thức, hệ thống và giao diện đồ họa cung cấp từ gợi ý”

apple kiện samsung, samsung samsung bắt chước iphone, samsung copy iphone, apple kiện google

Đây chính là tính năng tự động hoàn thiện (auto-complete) nổi tiếng. Tính năng dự đoán từ tồn tại trên smartphone Android và iPhone từ lâu song Apple cáo buộc phương thức của Samsung vô cùng giống của mình. Sau khi gõ những ký tự đầu tiên, tính năng tự động hoàn thiệt một từ khi nhấn vào thanh khoảng trống (space). Tuy nhiên, các thiết bị Android khác cung cấp một loạt từ để lựa chọn ngay bên dưới ký tự vừa gõ.

Điều đáng chú ý ở đây là chỉ có 1 trong 5 tính năng Apple đem kiện Samsung là của Samsung. Phần còn lại đều tìm thấy trong nền tảng Android, như vậy có thể xem mục tiêu thực sự của Apple chính là Google. Nó cũng cho Samsung một cơ sở để phản biện: Samsung không sao chép vì tính năng này đi kèm với Android. Để phòng vệ thành công, Samsung cần mời được lãnh đạo Google đến làm chứng, đặc biệt là “cha đẻ” Android Andy Rubin. Mặt khác, Google phải chứng minh được các tính năng đều được phát triển trước khi iOS ra đời.

Câu hỏi đặt ra ở đây là, nếu Apple thắng, bước kế tiếp sẽ là gì? Apple có lần lượt đi kiện từng nhà sản xuất Android một, hay dùng chính phán quyết ở đây để rượt đuổi trực tiếp Google?

Theo Du Lam (ICTnews / 9to5Mac, BI)

Đọc thêm