5 công nghệ nổi bật trong năm 2017

Những tiến bộ công nghệ đã mở ra cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, nơi mà các công nghệ tiên tiến như Internet of Things (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu tiên tiến và pha trộn thực tế ảo được hỗ trợ bởi điện toán đám mây để tạo ra khả năng vô hạn trong việc chuyển đổi phương thức sống, làm việc và giải trí.

Khoảng 84% các lãnh đạo (trong tổng số 572 người) nhận thức được nhu cầu cấp thiết của chuyển đổi kỹ thuật số, tuy nhiên dường như mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Thực tế, chỉ khoảng 31% các lãnh đạo doanh nghiệp (DN) có chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số đầy đủ và chỉ 47% đang trong hành trình đưa sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số cụ thể cho các phòng, ban được lựa chọn của họ.

Microsoft định nghĩa bốn yếu tố chủ chốt để chuyển đổi như sau:

- Gắn kết khách hàng: Các tổ chức cần đưa ra những trải nghiệm mới, cá nhân hóa và tăng độ bảo mật.

- Trao quyền cho nhân viên: Các DN nên trao quyền cho nhân viên và giúp họ làm việc tốt hơn nhờ di động, cho phép nhân viên cộng tác từ bất cứ đâu...

- Tối ưu hóa vận hành: Các xu hướng công nghệ như IoT đang đẩy nhanh tiềm năng cho  DN. Các DN sản xuất, bán lẻ và thậm chí chăm sóc sức khỏe có thể thay đổi từ chỉ đơn thuần là phản hồi thụ động tới việc có thể đáp ứng trong thời gian thực.

- Chuyển đổi sản phẩm và các mô hình vận hành: Cơ hội để nhúng trực tiếp phần mềm và công nghệ vào sản phẩm và dịch vụ đã thay đổi cách các tổ chức cung cấp giá trị, giúp kích hoạt những mô hình vận hành mới và thay đổi các thị trường truyền thống.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt nam, chia sẻ: “Các lãnh đạo cần cân nhắc về mô hình kinh doanh, tìm ra các tầm nhìn dữ liệu mới để dẫn dắt các dòng doanh thu mới. Và họ cần làm để nắm bắt các tiếp cận khác nhau để đem nhân sự, dữ liệu, quy trình hội tụ, tạo ra giá trị trong doanh nghiệp kỹ thuật số mới”.

Những công nghệ mới nổi:

- Trí tuệ nhân tạo: Các máy móc hoặc phần mềm thông minh để học và làm nhiệm vụ độc lập. Ví dụ tiêu biểu là robots, các chatbots hoặc ô tô tự lái.

- Internet of Things (IoT): Mạng lưới các bộ cảm biến được nhúng trong các thiết bị giúp thu thập dữ liệu hoặc được điều khiển từ xa. Ví dụ tiêu biểu là các tòa nhà thông minh, ô tô hoặc các thiết bị gia đình thông minh.

- Những công nghệ đeo hoặc mặc: Các công nghệ điện toán và điện tử tiên tiến có thể nhúng trong quần áo, thiết bị hoặc cơ thể. Ví dụ tiêu biểu là đồng hồ thông minh và các thiết bị giám sát hoạt động thể dục.

- Điện toán lượng tử: Thế hệ máy tính kế tiếp sử dụng các hệ thống điện toán khác nhau để giải quyết các phương trình dữ liệu nhanh hơn máy tính truyền thống.

- Máy tính thế hệ kế tiếp: Các máy tính và phần mềm có thể xử lý các ngôn ngữ tự nhiên, cử chỉ và hình ảnh. Tiêu biểu bao gồm các bộ dịch của Microsoft Skype và các chatbots.

 

Đọc thêm