5 cách để không bị smartphone làm phiền

5 cách để không bị smartphone làm phiền ảnh 1

Ảnh minh họa.

Smartphone ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu của nhiều người. Là một thiết bị nhỏ gọn trong lòng bàn tay, nó có thể thay thế cho cả máy ảnh, notebook, máy đọc sách hay máy nghe nhạc, thiết bị GPS… Tuy nhiên, sự tiện lợi của smartphone cũng mang về không ít phiền toái khi chúng ta luôn bị phân tâm bởi những thông báo mới trên thiết bị, từ Facebook, tin nhắn nhóm, cập nhật game mới…

Làm thế nào để không bị smartphone gây khó chịu cả ngày? Bạn có thể áp dụng 1 trong 6 quy tắc dưới đây để không bị mất tập trung và bị smartphone làm phiền.

1. Chỉ tải những ứng dụng cần thiết

Apple App Store và Google Play Store luôn được làm mới bằng các ứng dụng đủ loại và hiện mỗi kho đều có hơn 900.000 ứng dụng. Tuy nhiên, bạn không cần thiết phải biết hết mọi ứng dụng trong này và nên tập thói quen chỉ tải về một ứng dụng cho một nhu cầu sử dụng nào đó. Càng ít ứng dụng, bạn càng ít bị phân tán hơn.

2. "Nói không" với điện thoại sau 11 giờ tối

Ảnh hưởng của smartphone thể hiện rõ nhất vào… ban đêm. Dù đã yên vị trên giường, phần lớn mọi người đều muốn đọc gì đó, chơi game hay đơn giản là giết thời gian trước khi ngủ. Tuy nhiên, sử dụng điện thoại vào buổi tối lại gây tác động tiêu cực đến giấc ngủ. Thay vì để trí não thoải mái, dùng điện thoại khiến não của chúng ta trở nên căng thẳng và ánh sáng phát ra từ thiết bị hoàn toàn không phù hợp với thực tế bóng tối gắn liền với giấc ngủ. Vì thế, bạn nên thực hiện chính sách “không điện thoại” vào buổi tối, khoảng từ 11 giờ đêm trở đi để có thể ngủ ngon giấc.

3. Tối thiểu hóa thông báo trong ứng dụng

Facebook, mạng xã hội và tin nhắn có lẽ là những kẻ gây phiền toái nhiều nhất, do đó, bạn nên đặt chế độ để những thông báo chỉ xuất hiện khi có sự kiện quan trọng từ một số người nhất định. Nó có thể giúp bạn tập trung hơn vào cuộc sống thực tế, từ đó nâng cao sự tự tin trong giao tiếp xã hội.

4. Giữ màn hình chủ sạch sẽ

Khi không để lọt ứng dụng vào tầm mắt, bạn có thể thấy dễ chịu hơn nhiều. Tải ít ứng dụng hơn, loại bỏ những ứng dụng ít dùng ra khỏi màn hình chủ. Bằng cách này, bạn sẽ không có hứng thú bắt đầu một trò chơi hay làm gì để giết thời gian vì đơn giản không thấy chúng trên màn hình.

5. Mỗi công việc, một thiết bị

Sử dụng các thiết bị khác nhau cho những việc khác nhau như nghe nhạc, đọc sách để không bị phụ thuộc vào điện thoại. Dù điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn vì bạn mua smartphone để làm tất cả những thứ trên song hãy nghĩ về nó. Đọc sách trên smartphone dễ làm hết pin và gây mỏi mặt, xem video thậm chí còn tệ hơn. Ngoài ra, bạn không thể chỉ làm một việc duy nhất trên smartphone, ví dụ, có thể thông báo trên Facebook sẽ “nhảy” ra trong khi bạn đang đọc sách. Phiền toái này không xảy ra nếu bạn chỉ đọc sách điện tử trên máy đọc sách.

Theo Du Lam (ICTnews / PhoneArena)

Đọc thêm